Đường dẫn truy cập

Đài Loan điều tra nghi án buôn người sau khi tìm thấy thi thể người Việt trên biển


Tàu của Lực lượng Tuần duyên Đài Loan. Lực lượng này đã phát hiện 16 thi thể nghi là người Việt Nam trên bờ biển phía tây Đài Loan trong tháng 3/2023.
Tàu của Lực lượng Tuần duyên Đài Loan. Lực lượng này đã phát hiện 16 thi thể nghi là người Việt Nam trên bờ biển phía tây Đài Loan trong tháng 3/2023.

Cảnh sát Đài Loan đã tìm thấy thi thể của ít nhất 7 công dân Việt Nam trên biển kể từ tháng trước, nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm 30/3 trong khi thông báo thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra nghi án buôn người.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Đài Loan cho biết chính quyền của hòn đảo và văn phòng đại diện tại Việt Nam sẽ hỗ trợ thân nhân người Việt xác định danh tính người thiệt mạng và sẽ điều tra "những kẻ môi giới và những kẻ vận hành thuyền [chở người] bất hợp pháp".

Cơ quan này nói thêm rằng lực lượng cảnh vệ duyên hải của Đài Loan sẽ hỗ trợ cuộc điều tra.

Đông Nam Á lâu nay là trung tâm của những kẻ buôn người, vốn thường đưa người đi trên những hành trình đầy nguy hiểm qua Biển Đông đến nhiều điểm đến khác nhau, bao gồm Australia, Campuchia và những nơi khác.

Xa hơn về phía bắc, ở Biển Hoa Đông, các tàu cá thường bị lật do thời tiết xấu hoặc các lý do khác ở vùng biển giữa Đài Loan và Nhật Bản.

Tổng cộng, chính quyền cho biết đã tìm thấy ít nhất 20 thi thể trên biển trong khoảng thời gian từ ngày 18/2 đến ngày 29/3.

Cơ quan cảnh sát cho biết rằng ít nhất 4 thi thể vẫn đang được xác định danh tính, trong khi 9 người được xác nhận là người Đài Loan rơi xuống biển do tai nạn hoặc do tự tử.

Không có bằng chứng nào cho thấy cái chết của những người Đài Loan có liên quan đến thi thể người Việt được tìm thấy trên biển, cơ quan này cho biết thêm.

"Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật có liên quan của Việt Nam để tiếp tục truy tìm các đường dây buôn người bất hợp pháp tại Việt Nam”, cơ quan trên nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG