Đường dẫn truy cập

Nghi can bắn chết năm người hàng xóm ở Texas từng bị trục xuất bốn lần


Nhân viên thực thi pháp luật tại hiện trường vụ xả súng.
Nhân viên thực thi pháp luật tại hiện trường vụ xả súng.

Một người đàn ông ở Texas bị cáo buộc giết năm người hàng xóm sau khi được yêu cầu ngừng bắn súng trường tấn công vì tiếng ồn đã từng bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ bốn lần kể từ năm 2009, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) cho biết hôm thứ Hai.

Theo Reuters, Francisco Oropesa, 38 tuổi, người Mexico, bị trục xuất vào tháng 3 năm 2009 sau khi bị thẩm phán di trú ra lệnh trục xuất, ICE cho biết trong một tuyên bố. Anh ta bị bắt và trục xuất một lần nữa vào tháng 9 năm 2009, tháng 1 năm 2012 và tháng 7 năm 2016, ICE cho biết.

Oropesa bị kết tội lái xe trong tình trạng say rượu vào tháng 1 năm 2012 tại Quận Montgomery, Texas và bị kết án tù, ICE cho biết thêm.

Tới cuối buổi chiều thứ Hai, cơ quan thực thi pháp luật không cập nhật cho báo chí về tiến triển của việc truy lùng, nhưng nghi can dường như đã mất dạng không dấu vết hôm Chủ nhật, theo Reuters.

“Chúng tôi không biết anh ta ở đâu”, Đặc vụ FBI ở Houston James Smith nói với các phóng viên hôm Chủ Nhật. "Ngay bây giờ, chúng tôi không có manh mối nào".

Theo Reuters, cảnh sát trưởng Địa hạt San Jacinto Greg Capers cho biết rằng các cảnh sát đã đi tìm kiếm từng nhà trong một cuộc truy lùng có sự tham gia của hơn 250 nhân viên thực thi pháp luật từ hàng chục cơ quan. Các quan chức đang treo giải thưởng 80.000 đô la cho thông tin giúp bắt được nghi phạm.

Bác sĩ Chu Văn Cương, Chủ tịch Hội đồng Đại diện Cộng đồng người Việt Quốc gia tại Houston, cho VOA tiếng Việt biết rằng ông “có nghe tin là kẻ thủ phạm bắn chết 5 người”.

Khi được hỏi là cộng đồng gốc Việt có lo ngại vì nghi can được coi là “nguy hiểm” vẫn chưa bị bắt hay không, ông Cương nói rằng ông “không có ghi nhận được có sự quan tâm nào đặc biệt”.

Ông cho biết: “Tuần lễ vừa qua, bên cộng đồng cũng bận rộn lo chuẩn bị tổ chức cái tưởng niệm 30/4, cái buổi lễ rất là lớn ngày hôm qua có hàng ngàn người tới dự, cho nên cũng lu bu nhiều thứ. Cũng không thấy ai nói về vấn đề này hết. Cũng không thấy ghi nhận có sự lo âu nào hết”.

Hãng tin Anh dẫn lời ông Capers cho biết hôm thứ Bảy rằng nghi phạm bước ra khỏi nhà vào tối thứ Sáu và bắt đầu xả súng bằng một khẩu súng trường kiểu AR-15 trong sân của anh ta. Và khi đó, những người hàng xóm ở Cleveland, cách Houston khoảng 72 km về phía bắc, yêu cầu anh ta dừng lại vì việc bắn đang làm một em bé tỉnh giấc.

Ông Capers cho biết rằng cảnh sát đã thu hồi vũ khí được sử dụng trong vụ nổ súng, nhưng nghi phạm có thể có một khẩu súng lục. Cảnh sát cũng đã thu hồi các khẩu súng khác trong nhà của nghi phạm cũng như một chiếc điện thoại di động.

Ông Wilson Garcia, người sống sót sau vụ xả súng, cha của em bé 1 tháng tuổi, nói với KTRT Houston, chi nhánh của ABC News rằng ông đã trốn thoát ra ngoài qua cửa sổ sau khi nhiều phát đạn súng suýt trúng người ông, theo Reuters.

“Chúng tôi yêu cầu anh ta im lặng" vì tiếng ồn khiến đứa bé sợ hãi, ông nói với KTRT.

Thay vì ngừng lại, nghi phạm xông vào nhà với khẩu súng trường và bắt đầu nổ súng.

Các nạn nhân được xác định là Sonia Argentina Guzman, 25 tuổi; Diana Velazquez Alvarado, 21 tuổi; Julisa Molina Rivera, 31 tuổi; Jose Jonathan Casarez, 18 tuổi; và Daniel Enrique Laso, 8 tuổi. Tất cả họ đều được cho là đang sống trong ngôi nhà, nhưng không phải là thành viên của một gia đình, theo FBI.

Khi được hỏi cộng đồng người gốc Việt có quan tâm về vấn đề súng ống, bác sĩ Chu Văn Cương nói với VOA tiếng Việt:

“Dạ có. Ở đây thì những cái vụ cướp bóc bây giờ xảy ra rất là nhiều. Chắc là anh cũng nghe trường hợp cô Trương Nhung bị một tên cướp hành hung cách đây vài tháng. Đồng bào ở đây cũng rất là quan tâm. Mới đây, cộng đồng có tổ chức một lớp về cách sử dụng súng ống an toàn [gun safety] thì cũng được sự hưởng ứng rất là đông. Về vấn đề súng ống, bên này cộng đồng rất là quan tâm”.

Các vụ xả súng hàng loạt đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ, với ít nhất 176 vụ từ đầu năm 2023 tới nay, nhiều nhất vào thời điểm này trong năm kể từ ít nhất là năm 2016, theo Gun Violence Archive. Tổ chức phi lợi nhuận này định nghĩa rằng một vụ xả súng hàng loạt là bất kỳ vụ nào có bốn người trở lên bị thương hoặc thiệt mạng, không bao gồm kẻ xả súng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG