Đường dẫn truy cập

Nghi phạm xả súng hàng loạt ở California không nhận tội


Nghi phạm Chunli Zhao ra toà hình sự San Mateo ở Redwood City, bang California hôm 25/1
Nghi phạm Chunli Zhao ra toà hình sự San Mateo ở Redwood City, bang California hôm 25/1

Một lao động nông nghiệp nhập cư 66 tuổi bị buộc tội giết chết bảy đồng nghiệp trong một vụ xả súng hàng loạt hồi tháng trước tại hai địa điểm trồng nấm gần San Francisco hôm 16/2 đã không nhận tội trước mọi cáo buộc, theo ủy viên công tố hạt San Mateo.

Chunli Zhao, công dân Trung Quốc và là nghi phạm duy nhất trong vụ thảm sát ngày 23/1 ở thị trấn ven biển Half Moon Bay, đã tự biện hộ. Ông nói thông qua phiên dịch viên tiếng Quan Thoại, trong một phiên xử ngắn ở thành phố Redwood gần đó, vị ủy viên công tố này nói.

Phiên xử tiếp theo của vụ án được ấn định vào ngày 3/5, ủy viên công tố hạt, ông Steve Wagstaffe, xác nhận với Reuters. Trình tự tố tụng này được lên kế hoạch để ấn định một ngày xét xử sơ bộ trong tương lai, mà khi đó các công tố viên đưa ra các luận cứ để thuyết phục quan tòa rằng họ có đủ bằng chứng để tiến hành xét xử.

Ông Zhao bị buộc bảy tội giết người có tính toán và một tội tìm cách giết người trong cáo trạng hình sự vốn cũng nêu ra ‘hoàn cảnh đặc biệt’ cáo buộc ông bắn giết ‘một cách cố ý và cá nhân’.

Theo luật California, các bị cáo bị kết tội giết người với ‘hoàn cảnh đặc biệt’ có thể bị kết án tử hình, mặc dù Thống đốc Gavin Newsom vào năm 2019 đã công bố lệnh ngưng hành quyết. Bang này đã không hành quyết tù nhân bị kết án nào kể từ năm 2006.

Giới chức cho biết họ vẫn chưa xác định được động cơ rõ ràng trong vụ xả súng, vụ thứ hai trong hai vụ xả súng chết chóc liên tiếp ở California hồi tháng trước, mà khi đó tổng cộng 18 nạn nhân đã bị bắn chết cách nhau hai ngày.

Ông Zhao đã được trang trại Mountain Mushroom Farm tuyển dụng và đã cư trú ở trang trại cùng với một số nhân viên khác, theo chủ trang trại.

Giới chức cho biết bằng chứng ban đầu cho thấy vụ nổ súng bắt nguồn từ bất mãn trong công việc. Hiện trường vụ án thứ hai, Concord Farms, cách Mountain Mushroom khoảng một dặm.

Vụ nổ súng cũng khiến công chúng một lần nữa chú ý đến những khó khăn mà các lao động nông nghiệp trong vùng phải đối mặt. Nhiều người trong số họ là dân nhập cư từ Mỹ Latin và Châu Á, thường sống và làm việc trong điều kiện tồi tàn và phải làm việc vất vả trong nhiều giờ với mức lương cực thấp.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG