Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - Việt Nam gặp nhau, thảo luận thúc đẩy quan hệ song phương


Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc.
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman hôm 30/3 có cuộc gặp với người đồng cấp Việt Nam, ông Hà Kim Ngọc, tại thủ đô Washington sau khi ông Hà Kim Ngọc kết thúc tham dự Đối thoại Chính trị, An ninh và Quốc phòng Hoa Kỳ-Việt Nam.

Hai thứ trưởng đã “thảo luận về việc thúc đẩy mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ” nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2023, thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Hai bên cũng nêu bật những cách thức thúc đẩy các mục tiêu chung vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở, an ninh, thịnh vượng và kết nối.

Ngoài ra, thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ còn cho biết Thứ trưởng Sherman còn nêu lên các trường hợp vi phạm nhân quyền đáng quan ngại đối với đại diện của Việt Nam và nhấn mạnh việc phải tôn trọng nhân quyền.

Trước đó một ngày, trong cuộc điện đàm với Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đề cập đến nội dung “tôn trọng nhân quyền” với người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng nội dung này không được truyền thông Việt Nam tường thuật hoặc chỉ nói chung chung là “hợp tác dân chủ - nhân quyền”.

Việt Nam và Hoa Kỳ hiện đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trong dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện 2013-2023.

Trong khi kim ngạch thương mại song phương tăng lên gần 139 tỷ đô la và Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Hoa Kỳ mới đây đưa một đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay, bao gồm các tập đoàn hàng đầu của Mỹ, đến tìm hiểu và thăm dò thị trường Việt Nam.

Hai bên cũng hợp tác trong chương trình tìm kiếm quân nhất mất tích, rà phá bom mìn, trong lĩnh vực y tế, khoa học, giáo dục, trong việc giải quyết các thách thức khu vực như biến đổi khí hậu, đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như tình hình an ninh và môi trường đang xấu đi dọc sông Mekong.

Tuy nhiên, một trong những nội dung được nhiều người quan tâm nhất là việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược lại không được chính thức đề cập trong các thông cáo báo chí của cả hai bên.

Trả lời về vấn đề này hôm 23/3, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng chỉ nói “Chúng tôi mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden để thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG