Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn ra khỏi sổ đen về buôn người; Washington nói ‘sẽ hợp tác chặt chẽ’


Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ (phải) tiếp Tiến sĩ Kari Johnstone, Quyền Giám đốc Văn phòng theo dõi và chống mua bán người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngày 13/1/2023. Photo DangCongsan.vn
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ (phải) tiếp Tiến sĩ Kari Johnstone, Quyền Giám đốc Văn phòng theo dõi và chống mua bán người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngày 13/1/2023. Photo DangCongsan.vn

Lãnh đạo văn phòng chống buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng cơ quan này có mối “quan hệ hợp tác chặt chẽ” với phía Việt Nam và bày tỏ mong muốn Hà Nội tiếp tục hợp tác trong nỗ lực chống buôn người. Trong khi đó, Hà Nội một mực yêu cầu Washington đưa Việt Nam ra khỏi Cấp độ 3 (Tier 3) về vấn đề này.

Tiến sĩ Kari Johnstone, Phó Giám đốc Văn phòng theo dõi và chống mua bán người (J/TIP) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam trong việc chống lại nạn buôn người và chúng tôi mong muốn được tiếp tục hợp tác”, theo thông tin từ trang Facebook chính thức của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hôm 20/1.

Phó Giám đốc thường trực về chống buôn người Kari Johnstone vừa tham dự hội thảo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM Viet Nam) và Dự án EpiC Project về việc tăng cường các nỗ lực chống nạn buôn người tại Việt Nam.

Tiến sĩ Johnstone nhấn mạnh quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam và một số thành tựu đáng chú ý với Cục Phòng chống Tệ nạn Xã hội trong năm qua, điển hình như khuôn khổ điều phối liên bộ; hoàn thành dự thảo công cụ nhận diện nạn nhân và đào tạo chung cho gần 100 nhân viên tuyến đầu về phản ứng và hỗ trợ nạn nhân.

Việt Nam bị Mỹ đưa vào danh sách đen về buôn người
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:52 0:00

Nhà ngoại giao Mỹ đưa ra nhận định này sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 7/2022 đưa ra báo cáo cho rằng chính quyền Việt Nam “không truy cứu trách nhiệm các quan chức tiếp tay cưỡng bức lao động ở nước ngoài” và đã hạ bậc quốc gia Đông Nam Á xuống Cấp độ 3 (Tier 3) về công tác phòng chống buôn người. Điều này có nghĩa là Việt Nam có thể phải đối mặt với lệnh chế tài của Washington nếu tình hình không cải thiện.

Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó lên tiếng nói rằng báo cáo của Mỹ “không xác thực, không phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình và nỗ lực phòng, chống mua bán người của Việt Nam”.

Tại cuộc tiếp bà Johnstone ở Hà Nội hôm 13/1, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ đề nghị phía Hoa Kỳ “có đánh giá khách quan, chính xác về những nỗ lực của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người và đưa Việt Nam ra khỏi Báo cáo năm 2023 về tình hình mua bán người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ”, truyền thông Việt Nam cho biết, lấy lý do rằng công tác phòng, chống mua bán người luôn là một trong những nhiệm vụ “ưu tiên của Việt Nam”, và khẳng định thời gian qua, công tác này “đã đạt được những kết quả hết sức tích cực”.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời bà Johnstone đáp lại rằng Hoa Kỳ “luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam và sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành của Việt Nam trong phòng, chống mua bán người”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG