Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Jordan, bắt đầu chuyến công du Trung Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã đến Jordan hôm Chủ nhật trong chặng đầu tiên của chuyến công du Trung Đông vốn cũng sẽ đưa ông tới Israel và Ai Cập để thể hiện sự ủng hộ đối với các đồng minh chính trong khu vực trước mối đe dọa ngày càng tăng do Iran gây ra, các quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Ông Austin đã viết trên Twitter trước khi khởi hành rằng ông sẽ gặp các lãnh đạo chủ chốt và "tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với sự ổn định khu vực và thúc đẩy các lợi ích chung của các đồng minh và đối tác của chúng tôi”.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trước chuyến thăm rằng các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào mối đe dọa ngày càng tăng mà Iran gây ra đối với sự ổn định khu vực và thúc đẩy hợp tác an ninh đa phương với hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp.

Trọng tâm của cuộc thảo luận sẽ là "toàn bộ các mối đe dọa liên quan đến Iran...", một quan chức quốc phòng cấp cao được trích dẫn cho biết như vậy trên trang web chính thức của Lầu Năm Góc trước chuyến thăm.

"Những mối đe dọa đó bao gồm việc Iran trang bị vũ khí, huấn luyện và tài trợ cho các nhóm ủy nhiệm bạo lực, gây hấn trên biển, đe dọa trên mạng, chương trình tên lửa đạn đạo và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái", ông nói thêm.

Tại Israel, ông Austin cũng sẽ nêu quan ngại về tình trạng bạo lực gia tăng ở Bờ Tây khiến các nhà lãnh đạo Jordan và Ả Rập lo ngại, đồng thời thảo luận về các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng trước các ngày lễ tôn giáo của người Hồi giáo và Do Thái, các quan chức Mỹ cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG