Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ quyên tặng người dân bị ảnh hưởng bởi động đất


Các tình nguyện viên nấu ăn cho người Syria tại một nơi tạm trú ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10/2/2023. [Ảnh minh họa]
Các tình nguyện viên nấu ăn cho người Syria tại một nơi tạm trú ở Antakya, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 10/2/2023. [Ảnh minh họa]

Người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ mới cho biết họ đã và đang quyên góp giúp đỡ người dân địa phương chịu tác động bởi trận động đất mạnh 7,8 độ richter, được coi là tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này, xảy ra hồi tuần trước.

Anh Lưu Thái Hưng, một người Việt sinh sống nhiều năm ở Thổ Nhĩ Kỳ, cho VOA tiếng Việt biết rằng mục đích quyên góp là muốn giúp đỡ người dân địa phương “sớm vượt qua khó khăn giai đoạn bây giờ”.

Anh cho biết thêm: “Mọi người hiện tại đang có người quyên góp đồ dùng có sẵn, có người thì quyên góp bằng hiện vật, bằng các thùng hàng cứu trợ đồ ăn, quần áo, bỉm sữa, các đồ thiết yếu. Mọi người vẫn đang tiếp tục quyên góp và gửi tới các vùng gặp thiên tai”.

Theo Reuters, thiệt hại do trận động đất gây ra ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể lên tới 84 tỷ USD. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2 cho biết rằng tổng số người thiệt mạng là ít nhất 31.974 người.

Hãng tin này dẫn lời Bộ trưởng Đô thị hóa Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cho biết rằng khoảng 42.000 tòa nhà đã đổ sập, cần bị dỡ bỏ khẩn cấp hoặc bị hư hại nghiêm trọng tại 10 thành phố.

Anh Dương Nam Phương, một người Việt khác hiện cũng sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, cho VOA tiếng Việt biết rằng anh có vợ là người Thổ nên anh coi người dân và đất nước Thổ Nhĩ Kỳ là “quê hương thứ hai”.

Anh nói rằng cộng đồng người Việt tự nguyện đứng lên quyên góp giúp đỡ người dân địa phương với tinh thần “tương thân tương ái” của người Việt.

Anh cho biết thêm: “Đầu tiên thì tôi cùng với 10 anh chị em khác ngày đầu tiên đã quyên góp được 4 thùng và sau đó có hai công ty đề nghị quyên góp cùng anh chị em cộng đồng thì chúng tôi cũng đã quyên góp được 50 thùng thực phẩm và 4 thùng quần áo khác”.

Anh Phương cho hay tiếp rằng hiện nay có nhiều công ty, tổ chức ở Việt Nam và các hội người Việt ở châu Âu cũng có liên lạc để ủng hộ người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh nói thêm về việc quyên góp hỗ trợ hiện nay: “Trong thời gian vừa qua thì số lượng quần áo được ủng hộ xuống dưới đó rất là nhiều nhưng hiện nay do thời tiết rất là lạnh nên chúng tôi quyết định là sau quần áo và thực phẩm thì chúng tôi chuyển sang những sản phẩm giữ ấm cho mọi người như là chăn ấm”.

Theo Reuters, ít nhất 9 người còn sống đã được đưa ra khỏi các đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/2, hơn một tuần sau khi trận đống đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra.

Hãng tin này đưa tin rằng hiện nỗ lực cứu trợ chuyển sang giúp đỡ những người dân hiện chật vật sống còn vì không có chỗ tạm lánh hoặc không đó đủ lương thực trong bối cảnh thời tiết lạnh giá.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Việt Nam hiện có ít nhất 100 lính cứu hộ đang hoạt động ở vùng thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm lực lượng của Bộ Quốc phòng (76 người) và Bộ Công an (24 người).

Tin cho hay, Việt Nam đã viện trợ ít nhất hàng chục tấn hàng hóa và thiết bị cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có 10 tấn lương khô, 13,5 tấn lương thực, thực phẩm, 1,3 tấn dụng cụ cấp dưỡng, 2,2 tấn trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và 3 tấn vật tư doanh trại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG