Đường dẫn truy cập

Tập đoàn điện lực nhà nước VN gặp ‘khó khăn chưa từng có’, dự báo lỗ 2,75 tỷ USD năm nay


Việt Nam tìm cách tăng giá điện nhưng đồng thời phải đối mặt với áp lực kiểm soát lạm phát.
Việt Nam tìm cách tăng giá điện nhưng đồng thời phải đối mặt với áp lực kiểm soát lạm phát.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên trong thông cáo báo chí hôm 15/2 cho biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang đối mặt với thách thức, khó khăn “chưa từng có” do giá nhiên liệu đầu vào sản xuất tăng cao, dẫn đến ước tính doanh nghiệp nhà nước này sẽ bị lỗ hơn 64.940 tỷ đồng (khoảng 2,75 tỷ USD) trong năm nay nếu giá bán lẻ không thay đổi

Khoản lỗ dự kiến này cộng thêm vào khoản lỗ 31.000 tỷ đồng của năm ngoái dẫn đến ước tính lỗ lũy kế hai năm 2022 và 2023 sẽ vào khoảng 93.000 tỷ đồng (khoảng 3,94 tỷ USD) sẽ khiến cho tập đoàn độc quyền của nhà nước rơi vào tình trạng mất cân đối tài chính, dòng tiền.

Với tình hình tài chính hiện nay, EVN cho biết sẽ không còn tiền trong tài khoản vào cuối tháng 5, thiếu tiền thanh toán từ tháng 6 (khoảng 3.730 tỷ đồng và tăng lên 28.206 tỷ đồng vào cuối năm nay). Điều này sẽ làm tảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của EVN trong năm nay và những năm tới.

Tại cuộc họp ngày 15/2, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam đã yêu cầu EVN sớm hoàn thành báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2022 và kiểm toán tài chính của tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Việt Nam đã tìm cách tăng giá điện để khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất điện, nhưng đồng thời phải đối mặt với áp lực kiểm soát lạm phát.

Việt Nam hồi đầu tháng này đã tăng giá sàn bán lẻ điện trung bình lên 13,69%, một động thái được cho là sẽ dọn đường cho EVN tăng giá điện.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hôm 15/2 nói “việc điều chỉnh giá điện cần được tính toán, cân nhắc đầy đủ” về tác động đến lạm phát, đời sống người dân và việc điều hành kinh tế vĩ mô của chính phủ.

Việt Nam đặt mục tiêu giữ lạm phát dưới 4,5% trong năm nay. Tuy nhiên, giá tiêu dùng trong tháng 12 vừa qua đã tăng 4,55% so với năm trước đó.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG