Đường dẫn truy cập

Ukraine ghi nhận số binh sĩ Nga tử vong cao nhất giữa lúc Moscow tăng cường tấn công miền đông


Binh sĩ Ukraine bắn súng phòng không về phía các vị trí của Nga trên tiền tuyến gần thị trấn Bakhmut, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, ở vùng Donetsk, Ukraine vào ngày 15/1/2023.
Binh sĩ Ukraine bắn súng phòng không về phía các vị trí của Nga trên tiền tuyến gần thị trấn Bakhmut, giữa lúc Nga tấn công Ukraine, ở vùng Donetsk, Ukraine vào ngày 15/1/2023.

Ukraine hôm thứ Ba (7/2) cho biết 24 giờ qua là thời gian nguy hiểm nhất trong cuộc chiến đối với quân đội Nga tính cho đến nay, khi Moscow đưa hàng chục ngàn binh sĩ và lính đánh thuê mới vào các cuộc tấn công không ngừng ở phía đông trong mùa đông.

Quân đội Ukraine báo cáo tổng số quân Nga thiệt mạng tăng thêm 1.030 chỉ sau một đêm, lên 133.190 người, và mô tả mức tăng này là cao nhất trong cuộc chiến tính cho đến nay. Ukraine cũng cho biết quân đội của họ đã phá hủy 25 xe tăng Nga trong hai ngày qua.

Báo cáo của Ukraine không thể được xác nhận độc lập và Moscow phủ nhận lực lượng của họ đã chịu tổn thất ở quy mô lớn như vậy, đồng thời tuyên bố đã giết một số lượng lớn người Ukraine.

Tuy nhiên, theo Reuters, số thương vong lớn chưa từng có được báo cáo phù hợp với mô tả của cả hai bên về những trận giao tranh trong các chiến hào phủ đầy tuyết là trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến, mặc dù có rất ít tiến bộ ở cả hai bên trên mặt trận.

Cuộc chiến sắp bước sang năm thứ hai vào thời điểm then chốt, với việc Moscow cố giành lại thế chủ động, trong khi Kiev đang chờ xe tăng phương Tây để phản công.

Sau khi không chiếm được Kyiv vào năm ngoái và thất thế cho đến nửa cuối năm 2022, Moscow hiện đang tận dụng tối đa hàng trăm nghìn binh sĩ được huy động trong vài tháng qua trong đợt động viên đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.

Kiev và phương Tây nói rằng Nga đã đổ thêm quân vào miền đông Ukraine trong những tuần gần đây với hy vọng có thể giành được những bước tiến mới vào khoảng thời gian kỷ niệm một năm cuộc xâm lược toàn diện vào cuối tháng này.

Vài tuần qua, Nga đã có những bước tiến đầu tiên trong nửa năm. Nhưng Moscow vẫn chưa chiếm được một trung tâm dân cư lớn nào trong chiến dịch mùa đông của mình dù hàng ngàn người đã chết.

Trong nhiều tháng qua, giao tranh tập trung xung quanh thành phố Bakhmut do Ukraine kiểm soát ở phía đông tỉnh Donetsk, một thành phố có dân số trước chiến tranh khoảng 75.000 người, mà Nga đang cố gắng bao vây.

Moscow cũng đã tiến hành một cuộc tấn công xa hơn về phía nam nhằm vào Vuhledar, một pháo đài do Ukraine trấn giữ trên vùng đất cao tại giao lộ chiến lược giữa chiến tuyến phía đông và phía nam.

Trong một bản cập nhật tình báo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho biết quân đội Nga đã cố gắng bắt đầu lại các hoạt động tấn công lớn từ đầu tháng 1 để chiếm các khu vực do Ukraine kiểm soát ở khu vực Donetsk, nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu.

Người Nga “thiếu đạn dược và các đơn vị cơ động cần thiết cho một cuộc tấn công thành công”, báo cáo nói.

“Các lãnh đạo Nga có thể sẽ tiếp tục yêu cầu những tiến bộ sâu rộng. Nga không thể xây dựng lực lượng cần thiết để tác động đáng kể đến kết quả của cuộc chiến trong những tuần lễ tới”, vẫn theo báo cáo.

Các quan chức Ukraine cho biết Moscow có thể đang tích trữ vũ khí và dự trữ cho một cuộc tấn công thậm chí còn lớn hơn trong những tuần tới. Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine đã dự đoán một cuộc tấn công lớn của Nga có thể bắt đầu vào khoảng ngày 15/2.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG