Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Nhiều cây xăng đóng cửa, nghỉ bán giữa lúc nhu cầu đi lại cao sau Tết


Một trong số những cây xăng đóng cửa, nghỉ bán vào ngày 27/1/2023 trên tuyến đường tới khu vực du xuân Bảy Núi ở An Giang.
Một trong số những cây xăng đóng cửa, nghỉ bán vào ngày 27/1/2023 trên tuyến đường tới khu vực du xuân Bảy Núi ở An Giang.

Nhiều cây xăng tại Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, An Giang và nhiều tỉnh thành khác trong hai ngày qua đã đóng cửa và thông báo “hết xăng” khiến nhiều người dân khổ sở vào thời điểm các hoạt động du lịch, vận chuyển, đi lại tăng cao vào dịp sau Tết.

Bất chấp cam kết của Bộ Công thương Việt Nam trước đó vào ngày 20/1 (29 Tết) rằng “không để xảy ra tình trạng đứt gãy, thiếu hụt xăng dầu” vào dịp Tết, trên thực tế, rất nhiều cây xăng ở trên các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, hay tuyến đường đi đến khu vực Bảy Núi ở An Giang, chỉ bán giới hạn hoặc thậm chí đóng cửa, nghỉ bán trong vài ngày qua với lý do hết hàng, theo tường thuật của VnExpress, Tuổi Trẻ và nhiều tờ báo khác.

Tình trạng cây xăng đóng cửa, nghỉ bán đã diễn ra từ những ngày trước Tết cho đến nay ở TP.HCM, An Giang, nhưng trong thông cáo vào ngày 25/1, Cục Quản lý thị trường TP.HCM nói đây chỉ là những trường hợp cá biệt vì chỉ có một số ít trong số hơn 550 cửa hàng tạm dừng bán do nhân viên về quê nghỉ Tết, chứ không phải thiếu cung. Cục này khẳng định nguồn cung xăng dầu vẫn ổn định.

Trong khi đó, tại các tỉnh phía Bắc, Tổng cục Quản lý thị trường vừa lập Tổ công tác giám sát tình hình cung ứng xăng dầu tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng…. Họ cho biết đã phát hiện và xử lý một số trường hợp vi phạm như bán lẻ xăng dầu không đúng giá quy định, vi phạm về thời gian bán hàng đã đăng ký với Sở Công Thương.

Một cửa hàng xăng dầu ở Hà Nam đã bị phạt 15 triệu đồng vì đóng cửa không bán hàng trong khoảng 45 phút, bị cho là “giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết mà không có lý do chính đáng”.

Trong khi Tổng cục Quản lý thị trường đổ lỗi cho tình trạng nghỉ bán của các cây xăng là để “đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá”, thì trước đó, vào ngày 13/11, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra nhiều cây xăng treo biển “hết xăng” và phát hiện hầu hết những cửa hàng này đều trong tình trạng “khô bồn”, theo Tuổi Trẻ.

Một số nhà bán lẻ nói với báo chí rằng họ không được nhà cung cấp phân phối đủ số lượng đặt hàng.

Trước đó, vào ngày 31/12/2022, Công ty TNHH lọc hoá dầu Nghi Sơn đã gửi văn bản báo cáo Bộ Công thương về sự cố kỹ thuật “rò rỉ xúc tác tại khớp nối giãn nở nhiệt tháp tái sinh của phân xưởng RFCC tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn”, khiến nhà máy này giảm công suất vận hành xuống 85%.

Sự cố kỹ thuật dẫn đến dự báo thị trường sẽ thiếu từ 120.000 – 200.000 m3 trong tháng 1/2023 so với kế hoạch.

Nhà máy này cho biết đã khắc phục sự cố xong vào ngày 15/1 và cam kết bảo đảm cung ứng đủ lượng xăng dầu cho nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ngoài ra, một số nhà bán lẻ cho biết do cơ quan chức năng không ấn định giá bán lẻ mới vào ngày 21/1 như dự kiến mà dời sang ngày 1/2 trong khi giá dầu thế giới đang tăng mạnh nên họ phải bán với mức chiết khấu thấp, thậm chí thua lỗ sau khi giá tăng vọt trong dịp Tết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG