Đường dẫn truy cập

Tờ Yomiuri: Thủ tướng Nhật cân nhắc thăm Ukraine vào tháng Hai


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo hôm 4/1/2023.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo hôm 4/1/2023.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang xem xét việc thăm Kyiv vào tháng Hai và hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy, tờ Yomiuri đưa tin, dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết.

Tờ Yomiuri đưa tin, với tư cách là chủ tịch của Nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu (G7) trong năm nay, Nhật Bản muốn thể hiện ý định tiếp tục hỗ trợ Ukraine đồng thời ra một tuyên bố cùng với Kyiv lên án hành động gây hấn của Nga.

Ông Kishida sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên tiếp tục chuyến thăm hay không dựa trên tình hình chiến tranh ở Ukraine, tờ Yomiuri cho biết, trích dẫn nhiều nguồn tin chính phủ giấu tên.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản không có bình luận tức thời về tin tức này.

Phát biểu trên một chương trình truyền hình hôm 22/1, Phó Chánh văn phòng Nội các Seiji Kihara cho biết ý tưởng này là điều mà Nhật Bản phải cân nhắc với tư cách là chủ tịch của G7 năm nay.

"Nhưng chưa có gì được quyết định ở giai đoạn này," ông nói khi được hỏi về khả năng ông Kishida đến thăm Kyiv.

Đầu tháng này, nhà lãnh đạo Nhật Bản đã nói với ông Zelenskyy trong một cuộc điện đàm rằng ông sẽ cân nhắc lời mời đến thăm Kyiv tùy thuộc vào "những hoàn cảnh khác nhau".

Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm vào tháng 5 tại Hiroshima, khi Ukraine dự kiến sẽ là một chủ đề thảo luận chính. Các quốc gia G7 khác là Hoa Kỳ, Canada, Đức, Anh, Pháp và Ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG