Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Trung Quốc tổ chức Lễ hội mùa xuân, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới


Tiểu thương mang hàng hoá qua biên giới Việt - Trung ở khu vực Móng Cái. Chính sách “Không Covid” của Trung Quốc trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng lớn đến thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tiểu thương mang hàng hoá qua biên giới Việt - Trung ở khu vực Móng Cái. Chính sách “Không Covid” của Trung Quốc trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng lớn đến thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Một Lễ hội mùa xuân xuyên biên giới Việt – Trung vừa được Việt Nam và Trung quốc phối hợp tổ chức tại huyện tự trị Hekou Yao thuộc châu tự trị Hồng Hà Cáp Nê, Di của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vào tối thứ Tư (18/1).

Theo hãng tin Trung Quốc ECNS, tham dự lễ hội có các đại diện chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước để chào đón năm Tân Mão, với hình ảnh khổng lồ của cả hai con vật đại diện của năm mới là thỏ (năm con thỏ đối với người Trung Quốc) và mèo (đối với người Việt Nam) được trưng bày tại lễ hội.

Ba huyện của châu tư trị Hồng Hà của Trung Quốc giáp giới với Việt Nam, với đường biên giới dài 848 km. Hai quốc gia láng giềng đã tổ chức bốn lễ hội mùa xuân xuyên biên giới mỗi nằm kể từ 2017 đến năm 2020 và tạm dừng trong thời gian qua vì đại dịch COVID-19.

Truyền thông Trung Quốc cho biết bên cạnh lễ hội trên, một sự kiện khác cũng được tổ chức tại Việt Nam vào thứ Năm, trong đó bao gồm các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch xuyên biên giới, điều tra kinh tế thương mại và giao lưu truyền thông.

Một lãnh đạo địa phương của Trung Quốc cho biết cuộc họp xúc tiến đầu tư được tổ chức hôm thứ Tư đã dẫn đến việc ký kết các hợp đồng ngoại tuyến trị giá 437 triệu đô la và 593 triệu đô la hợp đồng trực tuyến.

Phía doanh nghiệp Việt Nam cũng bày tỏ hy vọng có thể mời các doanh nghiệp Trung Quốc đến Việt Nam để tìm hiểu kinh doanh và giúp cho các doanh nghiệp Việt tìm hiểu thêm về thị trường Trung Quốc sau khi cửa khẩu hai bên được thông thương.

Chính sách “Không Covid” với những quy định phong toả nghiêm ngặt của Trung Quốc trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng lớn đến thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Truyền thông Việt Nam cho biết các hoạt động kinh doanh đã nhộn nhịp trở lại ngay sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại vào ngày 8/1, với 71 xe chở hàng xuất khẩu và 158 xe chở hàng nhập khẩu thông quan chỉ trong ngày 11/1. Trước đại dịch, mỗi ngày có khoảng 200 xe tải qua cửa khẩu Việt – Trung.

Các doanh nghiệp Việt Nam cho biết họ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi ngày sau khi các chi phí xét nghiệm, phòng, chống dịch bệnh được bãi bỏ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, xuất khẩu hàng hóa, nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm khoảng 19,2% thị phần nhập khẩu hàng hóa, nông sản của nước này.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc vào năm 2022 tăng 8% so với năm trước, lên 119,3 tỷ đô la, nhập khẩu tăng 4,5% lên 58,4 tỷ đô la.

Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn với Việt Nam. Năm ngoái, thương mại song phương đạt gần 178 tỷ đô la.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG