Đường dẫn truy cập

Tỉnh Quảng Trị mong Hoa Kỳ tiếp tục giúp khắc phục hậu quả bom mìn


Biển báo khu vực rà phá bom mìn ở Quảng Trị.
Biển báo khu vực rà phá bom mìn ở Quảng Trị.

Quan chức tỉnh Quảng Trị hôm 11/1 đã có cuộc gặp với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, trong đó đôi bên có thảo luận về vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn.

Cổng thông tin của tỉnh Quảng Trị dẫn lời Chủ tịch UBND tỉnh này, ông Võ Văn Hưng, bày tỏ “mong muốn phía Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, tài trợ các dự án khắc phục hậu quả bom mìn” để “giúp tỉnh Quảng Trị hướng đến mục tiêu là tỉnh đầu tiên của Việt Nam an toàn về bom mìn vào năm 2025”.

Ngoài ra, ông Hưng cũng muốn “tiếp tục nhận được các chương trình, dự án nhân đạo hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam như: Hoạt động xây dựng trường học, trung tâm y tế, nông nghiệp thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát tiển bền vững”.

Theo Cổng thông tin của tỉnh Quảng Trị, trong chuyến thăm tỉnh này, ông Knapper cùng các thành viên trong đoàn đã tham dự lễ khánh thành Trường Mầm non Triệu Đại, huyện Triệu Phong.

Tin cho hay, trường này có 5 phòng học, 1 phòng đa chức năng và 1 nhà bếp, trị giá gần 9 tỉ đồng do Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Hoa Kỳ tài trợ.

Cổng thông tin của tỉnh Quảng Trị dẫn lời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nói rằng lễ khánh thành Trường Trường Mầm non Triệu Đại “có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự hợp tác bền vững, hiệu quả giữa tỉnh Quảng Trị với Hoa Kỳ”.

Về chuyến thăm tỉnh Quảng Trị, trang Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 11/1 cho biết rằng ông Knapper “trở thành Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Nghĩa trang Quốc gia Đường 9”.

“Đại sứ đã dâng hương và đặt lẵng hoa tưởng niệm những người đã chiến đấu anh dũng không màng nguy hiểm. Ông bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với gia đình những người đã ngã xuống, những người mất tích chưa được tìm thấy, và tất cả những người từng chiến đấu và không còn ở bên cạnh chúng ta”, đại sứ quán Hoa Kỳ viết.

Liên quan tới việc xử lý hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cuối năm ngoái công bố một hợp đồng mới trị giá gần 29 triệu đôla trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa của Việt Nam mà phía Mỹ tài trợ tổng cộng 300 triệu đôla.

Thông cáo của USAID cho biết rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong những thập kỷ qua để vượt qua những vấn đề tồn lại sau chiến tranh là một minh chứng nữa về sự hợp tác chiến lược cùng nhau của Hoa Kỳ và Việt Nam để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG