Đường dẫn truy cập

Philippines lo ngại về thông tin Trung Quốc xây dựng trên các bãi đá ngầm


Đá Ba Đầu, nơi Philippines thường xuyên khiếu nại về hoạt động của tàu cá Trung Quốc. Ảnh do Cảnh sát biển Philippines cung cấp cho thấy khoảng 220 tàu cá Trung Quốc hoạt động ở Đá Ba Đầu vào ngày 7/3/2021.
Đá Ba Đầu, nơi Philippines thường xuyên khiếu nại về hoạt động của tàu cá Trung Quốc. Ảnh do Cảnh sát biển Philippines cung cấp cho thấy khoảng 220 tàu cá Trung Quốc hoạt động ở Đá Ba Đầu vào ngày 7/3/2021.

Philippines hôm thứ Tư (21/12) nói họ rất quan ngại về một bản tin về hoạt động xây dựng của Trung Quốc trên bốn thực thể không có người ở tại quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, thông tin mà Bắc Kinh bác bỏ là “vô căn cứ”.

Bộ Ngoại giao Philippines nói việc xây dựng như vậy đi ngược lại Tuyên bố Ứng xử trên Biển Đông năm 2002, trong đó Trung Quốc và các nước Đông Nam Á cam kết tránh các hành động có thể làm leo thang tranh chấp, bao gồm chiếm đóng các đá, bãi cạn, đảo và các thực thể khác.

Bộ Ngoại giao Philippines nói họ sẽ cố gắng xác thực bản tin của Bloomberg, trong đó dẫn lời các quan chức phương Tây giấu tên nói rằng lực lượng dân quân hàng hải do Bắc Kinh kiểm soát đã tham gia vào công việc xây dựng tại Đá Én Đất, Đá An Nhơn, Đá Ba Đầu và Đá Hoài Ân.

Quần đảo Trường Sa là một trong những quần đảo có nhiều tranh chấp nhất trên thế giới, với nhiều nước tuyên bố chủ quyền chồng lấn nhau, bao gồm Philippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc.

Một số đảo là nơi sinh sống của các cộng đồng nhỏ từ một số quốc gia, nhằm củng cố yêu sách chủ quyền của mình. Một số nằm gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng với các tòa nhà, đường băng và hệ thống tên lửa.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila gọi bản tin của Bloomberg là “tin giả”, trong khi Bộ Ngoại giao nước này nhắc lại “sự đồng thuận nghiêm túc” đã đạt được giữa các bên tuyên bố chủ quyền, bao gồm việc không phát triển các đá và đảo không có người ở.

“Trung Quốc luôn tuân thủ nghiêm ngặt sự đồng thuận này. Hiện tại, quan hệ Trung Quốc-Philippines đang phát triển với đà tốt đẹp và cả hai bên sẽ tiếp tục giải quyết thỏa đáng các vấn đề hàng hải thông qua tham vấn hữu nghị”, phát ngôn viên Mao Ninh nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Tư.

Đá An Nhơn, mà Philippines là đảo Panata, là một trong chín thực thể do Philippines chiếm đóng ở Trường Sa, trong khi Đá Ba Đầu là nơi đã gây căng thẳng ngoại giao, khi Manila tỏ ra khó chịu vì “sự hiện diện tràn ngập và đe dọa” của tàu cá Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của họ.

Đề cập đến các tàu Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ned Price, hôm thứ Hai nói Hoa Kỳ sát cánh với đồng minh quốc phòng Philippines trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG