Đường dẫn truy cập

Philippines quan ngại tàu Trung Quốc ‘tràn ngập’ Đá Khúc Giác và Bãi Sa Bin ở Biển Đông


Lực lượng Tuần Duyên Phillipines theo dõi các Trung Quốc ở Bãi Sa Bin vào ngày 27/4/2021.
Lực lượng Tuần Duyên Phillipines theo dõi các Trung Quốc ở Bãi Sa Bin vào ngày 27/4/2021.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines hôm thứ Tư (14/12) nói báo cáo về sự hiện diện của hàng chục tàu Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông là hành động “không thể chấp nhận được” và vi phạm chủ quyền của nước này.

“Mệnh lệnh của tổng thống đối với bộ rất rõ ràng, là chúng tôi sẽ không từ bỏ một tấc vuông nào của lãnh thổ Philippines”, ông Jose Faustino, quan chức phụ trách tại Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm rằng nước này “rất quan ngại” đối với “báo cáo về sự xuất hiện dày đặc của các tàu Trung Quốc ở Đá Khúc Giác và Bãi Sa Bin ở Biển Đông.

Phát biểu của ông Faustino được đưa ra sau một bài báo tuần trước trên tờ Philippine Daily Inquirer, trong đó một chỉ huy quân đội Philippines xác nhận sự hiện diện của các tàu Trung Quốc được cho là do dân quân điều khiển ở khu vực bãi đá trên kể từ đầu năm nay.

“Các đường dây để đối thoại của chúng tôi vẫn mở”, ông Faustino nói. “Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định rằng các hoạt động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi cũng như phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực là không thể chấp nhận được”.

Philippines đã thắng vụ kiện trọng tài mang tính bước ngoặt vào năm 2016, làm mất hiệu lực các yêu sách bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi có giá trị thương mại hằng năm khoảng 3 nghìn tỷ USD.

Phán quyết tuyên bố rằng Philippines có quyền chủ quyền để khai thác trữ lượng năng lượng bên trong Vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của mình, nơi có cả Đá Khúc Giác và Bãi Sa Bin. Trung Quốc từ chối công nhận phán quyết này.

Đá Khúc Giác cách đảo Palawan của Philippines 127 hải lý trong vùng biển tranh chấp, nơi mà Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã đến thăm vào tháng trước để nhắc lại các cam kết quốc phòng của Washington đối với Manila và sự ủng hộ của nước này đối với phán quyết trọng tài năm 2016.

Tổng thống Philippines, Ferdinand Marcos Jr, sẽ tới Bắc Kinh vào tháng tới trong chuyến thăm cấp nhà nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG