Đường dẫn truy cập

TT Marcos: Philippines cần tìm cách khai thác dầu khí trên Biển Đông


Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Campuchia
Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Campuchia

Philippines phải tìm cách thăm dò dầu khí ở Biển Đông ngay cả khi không có thỏa thuận với Trung Quốc, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết hôm 1/12, nhấn mạnh quyền khai thác trữ lượng năng lượng của nước ông trong vùng biển đang tranh chấp.

“Đó là vấn đề quan trọng đối với chúng tôi, đó là lý do tại sao chúng tôi cần phải đấu tranh cho những gì thuộc sở hữu của chúng tôi và tận dụng nếu thực sự có dầu ở đó”, Tổng thống Marcos nói với các phóng viên.

Các cuộc đàm phán về thăm dò dầu khí chung giữa Manila và Bắc Kinh ở Biển Đông đã bị chấm dứt, chính phủ Philippines tiền nhiệm cho biết hồi tháng 6, với lý do có các ràng buộc trong Hiến pháp và vấn đề chủ quyền.

“Đó là rào cản, thật khó để có cách giải quyết. Tôi nghĩ có thể có những cách khác để không nhất thiết phải là kênh giữa chính phủ với chính phủ”, ông Marcos nói.

Phát biểu của ông Marcos được đưa ra sau khi Ngoại trưởng của ông nói hồi tháng 8 rằng Manila sẵn sàng cho các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc về thăm dò dầu khí và rằng một thỏa thuận với Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào khác phải tuân thủ luật pháp Philippines.

Philippines phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu nhập khẩu cho nhu cầu trong nước, khiến nước này dễ bị tổn thương bởi các cú sốc nguồn cung và giá dầu tăng, vốn đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong gần 14 năm.

Trong chuyến thăm kéo dài ba ngày vào tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã khẳng định các cam kết quốc phòng của Mỹ đối với Philippines và nhắc lại sự ủng hộ của Washington đối với phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực hồi năm 2016 vốn vô hiệu hóa các yêu sách chủ quyền rộng lớn của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Ông Marcos hôm 1/12 nói ‘chúng tôi sẽ có chi tiết cụ thể hơn’ để công bố vào đầu năm tới về các đề xuất của Mỹ về quyền tiếp cận các căn cứ quân sự của Philippines trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường, tức EDCA, hồi năm 2014.

Washington đề xuất bổ sung thêm nhiều địa điểm ngoài 5 địa điểm hiện tại theo EDCA, cho phép luân chuyển các tàu chiến và máy bay quân sự của Mỹ tại các căn cứ đã được hai bên thỏa thuận.

Công ty năng lượng Philippines Energy Corp, vốn có giấy phép thăm dò ở Bãi Cỏ Rong, khu vực tranh chấp chủ quyền, đã đàm phán với Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc về thành lập một liên doanh.

Nhưng những tuyên bố trái ngược của Manila và Bắc Kinh đã ngăn Philippines thăm dò thêm cũng như đạt thỏa thuận với CNOOC.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG