Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Harris: Mỹ đứng về phía Philippines chống cưỡng ép ở Biển Đông


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris lên tàu BRP Teresa Magbanua của Lực lượng Tuần duyên Philippines trong chuyến thăm Puerto Princesa, tỉnh Palawan, Philippines, vào ngày 22/11/2022.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris lên tàu BRP Teresa Magbanua của Lực lượng Tuần duyên Philippines trong chuyến thăm Puerto Princesa, tỉnh Palawan, Philippines, vào ngày 22/11/2022.

Washington sẽ đứng về phía Philippines khi đối mặt với sự đe dọa và cưỡng ép ở Biển Đông, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris nói hôm thứ Ba 22/11 khi đến thăm đảo Palawan trong vùng biển tranh chấp.

Đi trên một tàu tuần duyên của Philippines cập cảng ở vịnh Puerto Princesa, bà Harris nói Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn “có vai trò sâu sắc trong tương lai của khu vực này”.

Điểm dừng chân Palawan của bà Harris là một phần trong chuyến thăm kéo dài ba ngày tới một trong những đồng minh an ninh lâu đời nhất của Hoa Kỳ ở châu Á, cũng là trọng tâm trong nỗ lực chống lại các chính sách ngày càng lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông và đối với Đài Loan.

“Chúng ta phải ủng hộ các nguyên tắc như tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, thương mại hợp pháp không bị cản trở, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông và trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, bà Harris nói trong một bài phát biểu.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi được cho là có trữ lượng dầu khí khổng lồ và là tuyến thuỷ lộ với hàng nghìn tỷ đô la thương mại đi qua mỗi năm.

Phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài ở The Hague cho rằng các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông rộng lớn của Bắc Kinh là không có cơ sở pháp lý, mang lại chiến thắng cho Manila.

Tuy nhiên, Philippines đã không thể thực thi phán quyết và kể từ đó đã lên tiếng phản đối hàng trăm lần về cái mà họ gọi là sự xâm phạm và quấy nhiễu của lực lượng tuần duyên Trung Quốc và đội tàu đánh cá khổng lồ của nước này.

Trong bài phát biểu của mình, bà Harris nhắc lại sự ủng hộ của Washington đối với phán quyết trọng tài năm 2016, mà Trung Quốc nói họ không chấp nhận. Phó Tổng thống Mỹ nói rằng phán quyết này “có tính ràng buộc pháp lý và phải được tôn trọng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG