Đường dẫn truy cập

Ukraine bắn hạ máy bay không người lái khi Nga tấn công Kiev


Một cảnh sát đứng gần các bộ phận của máy bay không người lái tại địa điểm tòa nhà bị phá hủy bởi cuộc tấn công của Nga vào ngày 14/12/2022. Trên máy bay có dòng chữ "Dành cho Ryazan!!!"
Một cảnh sát đứng gần các bộ phận của máy bay không người lái tại địa điểm tòa nhà bị phá hủy bởi cuộc tấn công của Nga vào ngày 14/12/2022. Trên máy bay có dòng chữ "Dành cho Ryazan!!!"

Lực lượng Ukraine bắn hạ 13 máy bay không người lái hôm thứ Tư (14/12) khi Nga tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn đầu tiên vào thủ đô của Ukraine trong nhiều tuần, các quan chức cho biết. Trong khi đó, Hoa Kỳ cân nhắc gửi hệ thống phòng không Patriot tiên tiến cho Ukraine.

Thị trưởng Kiev, Vitali Klitschko, cho biết các vụ nổ đã làm rung chuyển quận trung tâm Shevchenkivskyi và hai tòa nhà hành chính đã bị hư hại. Cảnh báo không kích đã được dỡ bỏ ba giờ sau 3 giờ.

Serhii Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Kiev, cho biết 13 máy bay không người lái đã bị phá hủy.

Tại một quận ở Kiev, người dân cho biết họ nghe thấy âm thanh của một chiếc máy bay không người lái Shahed của Iran, mà người Ukraine gọi là “xe vespa” vì tiếng kêu của động cơ loại máy bay không người lái này, và sau đó là một vụ nổ lớn tại tòa nhà cạnh nhà họ.

Một cuộc tấn công dường như đã xé toạc một phần mái của một tòa nhà gạch có tường bao quanh gần đó. Không rõ tòa nhà được sử dụng để làm gì.

Một số cửa sổ của các tòa nhà dân cư gần đó bị vỡ nát. Các mảnh mái nhà nằm rải rác trong tuyết cùng với gạch và các mảnh vụn khác. Các cư dân vừa trải qua cú sốc ở đây phải quấn mình trong giá lạnh để đi kiểm tra thiệt hại.

Họ cho biết dường như không có ai bị thương.

Phần đuôi màu trắng của một chiếc máy bay không người lái có thể được nhìn thấy trong đống đổ nát, trên đó có chữ M529 Geran-2 và một thông điệp viết tay “Dành cho Ryazan!!!”, rõ ràng ám chỉ điều mà người Nga nói là một cuộc tấn công của Ukraine vào một đường băng nằm sâu trong lãnh thổ Nga hồi đầu tháng này.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm giải giáp và “tiêu diệt các phần tử phát xít” ở nước láng giềng. Moscow đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine kể từ tháng 10. Nhà điều hành lưới điện của Ukraine cho biết các cơ sở năng lượng đã không bị bất kỳ thiệt hại nào trong cuộc tấn công hôm thứ Tư.

Người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, Yuriy Ihnat, cho biết cuộc tấn công đã được cố tình sắp xếp vào lúc trời tối để khiến việc bắn hạ máy bay không người lái trở nên khó khăn hơn.

“Làm tốt lắm, tôi rất tự hào,” Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, nói trong một tin nhắn video ngắn, ca ngợi các hệ thống phòng không mà ông nói dường như đã bắn hạ tất cả các máy bay không người lái.

Ukraine đã nhận được các hệ thống phòng không từ phương Tây, bao gồm cả từ Hoa Kỳ. Patriot được coi là một trong những loại tiên tiến nhất.

Các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng một thông báo về quyết định cung cấp hệ thống có thể được đưa ra ngay sau ngày thứ Năm. Hệ thống Patriot thường bị thiếu hụt khi các đồng minh trên khắp thế giới tranh giành nó.

Điện Kremlin hôm thứ Tư nói rằng các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Hoa Kỳ sẽ là mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga chống lại Ukraine, nếu Hoa Kỳ cho phép chuyển giao chúng để hỗ trợ Kiev.

Hệ thống Patriot sẽ giúp Ukraine chống lại làn sóng tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Báo cáo vào buổi sáng của Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine nhấn mạnh sự cần thiết của các hệ thống phòng không trong cả nước.

Báo cáo cho biết trong 24 giờ qua ở các khu vực Kharkiv, Donetsk và Zaporizhzhia, “kẻ thù đã tiến hành 1 cuộc không kích và 11 cuộc tấn công bằng tên lửa, 3 trong số đó nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự... (và) đã thực hiện hơn 60 cuộc tấn công từ nhiều bệ phóng tên lửa”.

Alexander Vindman, một trung tá quân đội đã nghỉ hưu và từng là nhà lãnh đạo chính sách Ukraine tại Nhà Trắng, cho biết việc đạt được khả năng phòng không của Patriot sẽ là “rất, rất quan trọng” đối với chính phủ Kiev.

“Những thứ này sẽ hoàn toàn có khả năng đối phó với rất nhiều thách thức khác nhau mà Ukraine gặp phải, đặc biệt nếu người Nga trang bị tên lửa đạn đạo tầm ngắn” từ Iran.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận với Reuters, trong khi các quan chức Ukraine không đưa ra bình luận ngay lập tức với hãng thông tấn Anh về việc này.

Kiev đã tổ chức các cuộc đàm phán quân sự cấp cao vào thứ Ba với Washington, văn phòng của ông Zelenskyy cho biết.

Mỹ đã hỗ trợ quân sự cho Ukraine 19,3 tỷ USD kể từ khi nước này bị Nga xâm lược.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG