Đường dẫn truy cập

Giao tranh dữ dội ở đông Ukraine, phương Tây tính trừng phạt thêm Nga


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Các lực lượng Nga tấn công các mục tiêu ở miền đông và miền nam Ukraine bằng tên lửa, máy bay không người lái và pháo, Reuters dẫn lời Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết hôm 12/12, trong khi hàng triệu người vẫn không có điện ở nhiệt độ âm sau các cuộc tấn công tiếp theo vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Trong một loạt các hoạt động ngoại giao vào cuối tuần, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tổ chức điện đàm với các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ trước các cuộc họp đã lên kế hoạch của Nhóm G-7 và EU hôm 12/12, vốn có thể đồng thuận các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Nga.

Hiện vẫn chưa có cuộc hòa đàm nào và không có dấu hiệu kết thúc cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, mà Moscow mô tả là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” còn Ukraine và các đồng minh của họ gọi là một hành động xâm lược vô cớ.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết Nga chưa thấy cách tiếp cận “mang tính xây dựng” từ Hoa Kỳ đối với cuộc xung đột ở Ukraine. Nga và Mỹ đã tổ chức một loạt cuộc tiếp xúc ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với ông Zelenskiy trong cuộc điện đàm hôm 11/12 rằng Washington đang ưu tiên nỗ lực tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Ông Zelenskiy cho biết ông cảm ơn ông Biden vì sự giúp đỡ “tài chính và quốc phòng chưa từng có tiền lệ” mà Hoa Kỳ đã cung cấp.

Tại chiến trường Ukraine, cảng Odesa ở Biển Đen hôm 12/12 đã nối lại các hoạt động vốn bị đình chỉ sau khi Nga sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất 10/12 để tấn công hai cơ sở năng lượng. Các quan chức cho biết điện đang dần được khôi phục cho khoảng 1,5 triệu người.

Ông Zelenskiy cho biết các khu vực khác đang gặp tình trạng “rất khó khăn” về nguồn cung cấp điện bao gồm thủ đô Kyiv và khu vực Kyiv, 4 khu vực ở phía tây Ukraine và khu vực Dnipropetrovsk ở trung tâm đất nước.

Về mặt ngoại giao, các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ thảo luận về gói trừng phạt thứ 9 đối với Nga về việc nước này xâm lược Ukraine, theo đó sẽ đưa thêm gần 200 cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt của EU.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell nhấn mạnh rằng vẫn chưa có thỏa thuận nào về gói này ở giai đoạn hiện tại, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng điều đó có thể đến muộn hơn vào ngày 12/12 hoặc 13/12. Các ngoại trưởng cũng sẽ thảo luận về việc chuyển giao vũ khí trị giá 2 tỷ euro (2,11 tỷ USD) cho Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Đức Otto Scholz sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các nhà lãnh đạo G-7 khác vào ngày 12/12 về tình hình ở Ukraine mà ông Zelenskiy cũng dự kiến sẽ phát biểu. Ông Scholz sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau đó vào lúc 16:30 GMT.

“Chúng tôi liên tục làm việc với các đối tác,” ông Zelenskiy cho biết hôm 11/12 sau khi điện đàm với các ông Biden, Emmanuel Macron của Pháp và Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết thêm rằng ông mong đợi một số “kết quả quan trọng” từ các cuộc họp quốc tế sắp tới về Ukraine.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói trên chương trình “60 Minutes” của đài CBS rằng sự hỗ trợ của Washington dành cho quân sự và kinh tế của Ukraine - hơn 50 tỷ đôla và còn tiếp tục - sẽ tiếp tục “lâu dài”, đồng thời nhắc lại rằng việc chấm dứt chiến tranh là điều tốt nhất duy nhất mà Hoa Kỳ có thể làm cho nền kinh tế toàn cầu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG