Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy đòi Nga rút, Moscow nói Ukraine phải chấp nhận thực trạng mới


Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov
Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov

Nga vào ngày 13/12 bác bỏ đề xuất hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy về việc rút quân Nga, nói rằng Kyiv cần phải chấp nhận ‘thực tế’ mới về lãnh thổ.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thực tế đó bao gồm việc Nga đưa thêm bốn vùng của Ukraine thành các đơn vị hành chính mới – là các vùng lãnh thổ mà Nga tuyên bố sáp nhập hồi tháng 9 nhưng hầu hết các nước thuộc Liên Hợp Quốc đã lên án là bất hợp pháp.

Đây là phản ứng của Nga trước đề xuất của ông Zelenskyy với lãnh đạo các nước G7 hôm 12/12 về hỗ trợ thêm trang thiết bị quân sự, hỗ trợ ổn định tài chính và năng lượng, đồng thời ủng hộ giải pháp hòa bình bắt đầu bằng việc Nga rút quân khỏi Ukraine, bắt đầu từ Lễ Giáng sinh này.

“Đó là ba bước khiến chiến sự tiếp diễn”, ông Peskov nói.

“Phía Ukraine cần tính đến những thực tế đã hình thành trong thời gian hiện nay”, ông Peskov nói khi được hỏi về đề xuất Nga rút quân.

“Và thực tế này chỉ ra rằng Liên bang Nga đã có thêm các đơn vị hành chính mới. Các nơi này được hình thành là nhờ vào kết quả các cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ở các vùng lãnh thổ này. Nếu không tính đến những thực tế mới này, sẽ không có bất kỳ tiến triển nào”.

‘Không thể có chuyện Nga’ bắt đầu rút quân vào cuối năm nay, ông nói.

Ukraine và các đồng minh phương Tây đã gọi các ‘cuộc trưng cầu dân ý’ mà ông Peskov nhắc đến ở bốn vùng miền nam và miền đông Ukraine bị Nga chiếm đóng là giả hiệu, bất hợp pháp, và rằng chúng được thực hiện dưới họng súng.

Moscow bác bỏ cáo buộc cho rằng đàm phán ngoại giao là nỗ lực câu giờ của Nga nhằm cho phép tàn quân của họ tập hợp lại sau gần 10 tháng chiến tranh và một loạt thất bại và rút lui.

Ukraine nói Nga phải ngưng tấn công và rút quân khỏi tất cả các lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng, và ông Zelenskyy hôm 12/12 đã kêu gọi các lãnh đạo G7 ủng hộ ý tưởng triệu tập Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh này sẽ tập trung vào việc thực hiện kế hoạch hòa bình 10 điểm của Kyiv, trong đó nhấn mạnh Nga cần rút toàn bộ quân ra khỏi Ukraine và Kyiv sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG