Đường dẫn truy cập

Báo cáo LHQ: Quân đội Nga sát hại hàng trăm thường dân từ đầu cuộc xâm lược Ukraine


Bà Nadiya Trubchaninova, 70 tuổi, ngồi cạnh chiếc túi nhựa đựng thi thể của con trai bà là Vadym Trubchaninov, 48 tuổi, người đã bị binh lính Nga giết chết ở Bucha vào ngày 30/3, ở ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 12/4/2022.
Bà Nadiya Trubchaninova, 70 tuổi, ngồi cạnh chiếc túi nhựa đựng thi thể của con trai bà là Vadym Trubchaninov, 48 tuổi, người đã bị binh lính Nga giết chết ở Bucha vào ngày 30/3, ở ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 12/4/2022.

Ít nhất 441 thường dân đã bị lực lượng Nga sát hại trong những ngày đầu tiên Moscow xâm lược Ukraine, văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Tư (7/12) trong báo cáo ghi nhận về các vụ hành quyết không xét xử và tấn công ở hàng chục thị trấn trên khắp ba khu vực.

Số nạn nhân trên thực tế ở các khu vực Kyiv, Chernihiv và Sumy có thể cao hơn nhiều, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền (OHCHR) cho biết trong một báo cáo xem xét cuộc xâm lược bắt đầu từ ngày 24/2 cho đến đầu tháng 4, khi lực lượng Nga rút khỏi các khu vực này.

Báo cáo nói: “Các hành vi bị điều tra do các lực lượng vũ trang Nga kiểm soát các khu vực này vi phạm đã dẫn đến cái chết của 441 dân thường (gồm 341 nam giới, 72 phụ nữ, 20 bé trai và 8 bé gái)”.

Thông qua Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine (HRMMU), OHCHR đã thu thập bằng chứng từ 102 thị trấn và làng mạc.

Moscow nhiều lần phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm giải giáp nước láng giềng và loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm khỏi chính quyền.

Ukraine và các đồng minh phương Tây gọi cuộc tấn công của Nga là xâm lược vô cớ.

Tóm lại, trong cuộc chiến tính cho đến ngày 4/12, OHCHR đã thống kê có 6.702 thường dân thiệt mạng và cho biết việc giám sát của họ bao gồm những vi phạm của tất cả các bên.

Cố ý sát hại thường dân được coi là vi phạm nghiêm trọng Công ước Geneva và là tội ác chiến tranh theo Quy chế Rome của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Phạm vi của báo cáo mới được giới hạn ở các khu vực do Nga kiểm soát trong những ngày giao tranh đầu tiên vì “có nhiều tố cáo giết hại thường dân ở ba khu vực này” và khả năng có được của OHCHR trong việc xác minh và ghi lại những cái chết ở đó sau khi lực lượng Nga rút đi.

Một ủy ban của Liên Hiệp Quốc đã kết luận vào tháng 10 rằng các lực lượng Nga phải chịu trách nhiệm cho phần lớn các vi phạm nhân quyền trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Nhiều thi thể được ghi nhận trong báo cáo mới có dấu hiệu cho thấy các nạn nhân có thể đã bị giết một cách cố ý, báo cáo cho biết. Tính đến cuối tháng 10, OHCHR vẫn đang cố gắng xác minh thêm 198 vụ giết hại thường dân bị cáo buộc ở ba khu vực vào thời điểm đó.

Báo cáo cho thấy một số khu vực đã hứng chịu nhiều vụ giết người, chẳng hạn như thị trấn Bucha ở vùng Kyiv, nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga từ ngày 5/3 đến ngày 30/3.

OHCHR cho biết họ đã ghi nhận các vụ sát hại 73 dân thường ở Bucha và đang trong quá trình xác minh 105 trường hợp khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG