Đường dẫn truy cập

Anh hỗ trợ ngân hàng Việt Nam quản lý rủi ro về môi trường và xã hội


Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. [Ảnh minh họa]
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. [Ảnh minh họa]

Đại sứ quán Anh, Tổ chức Carbon Trust và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam hôm 6/12 đã phối hợp tổ chức một hội thảo giúp các ngân hàng Việt Nam hiểu rõ hơn về các rủi ro môi trường và xã hội, đồng thời giới thiệu những thông lệ tốt nhất trong lĩnh vực này trên trường quốc tế.

Đại sứ quán Anh cho biết rằng hơn 50 đại diện từ ngành ngân hàng Việt Nam đã tham dự hội thảo có tên gọi “Cho vay có trách nhiệm: Nguyên tắc cơ bản về quản lý rủi ro môi trường và xã hội cho các ngân hàng Việt Nam”, hướng tới việc cung cấp những hướng dẫn về kỹ thuật và nguồn lực để giúp các ngân hàng trong nước tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Cơ quan ngoại giao Anh nhận định rằng ngành tài chính đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của mục tiêu phát thải ròng bằng 0, như việc chuyển nguồn vốn đầu tư từ các hoạt động sử dụng nhiều các-bon sang các dự án xanh và bền vững hơn. Theo đó, ngành ngân hàng có trách nhiệm chính trong việc xanh hóa dòng vốn đầu tư cho phát triển bền vững.

Đại sứ quán Anh dẫn thông tin từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc cho biết rằng các ngân hàng trong nước của Việt Nam là nguồn tài chính chủ chốt cho các dự án năng lượng mặt trời và năng lượng gió, chiếm 3,6 tỷ USD đầu tư từ năm 2018 đến năm 2020.

Ông Ronald Bohlander, Tham tán Khí hậu, Đại sứ quán Anh, nói tại hội thảo rằng “biến đổi khí hậu đang diễn ra hàng ngày” và “tại Việt Nam, chúng ta có bằng chứng rõ ràng về tác động bất lợi của biến đổi khí hậu”.

Theo Đại sứ quán Anh, ông nói tiếp rằng nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, “chúng ta phải điều chỉnh lại các hệ thống kinh tế và hệ thống tài chính – vốn rất quan trọng với nỗ lực này” và rằng “các tổ chức tài chính sẽ cần kết hợp thêm những vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị trong việc đưa ra quyết định để đảm bảo khả năng giám sát tốt, không chỉ đối với các khoản tiền do người gửi và nhà đầu tư ủy thác, mà còn đối với môi trường hoạt động của đơn vị mình”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu được diễn ra tại Glasgow năm 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Phát biểu tại COP26, theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói rằng “là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đang hết sức nỗ lực để vừa ứng phó với biến đổi khí hậu, vừa phát triển kinh tế để vươn lên, bảo đảm cuộc sống ngày càng tốt hơn cho mọi người dân, đồng thời đóng góp có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG