Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam công bố sáng kiến giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng xanh


Công nhân tại một nhà máy ở Việt Nam.
Công nhân tại một nhà máy ở Việt Nam.

Hoa Kỳ cùng Việt Nam vừa công bố một sáng kiến giúp hàng trăm doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam tăng trưởng xanh và bền vững.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết rằng trong thời gian thăm và làm việc tại Hà Nội, Giám đốc Khu vực Châu Á của USAID Michael Schiffer cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương hôm 22/11 công bố một sáng kiến mới do USAID tài trợ.

Tin cho hay, sáng kiến này nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm xã hội, còn được biết đến là tiêu chuẩn Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam áp dụng bộ tiêu chuẩn này.

Theo USAID, mục tiêu là đến năm 2025, sáng kiến này sẽ cung cấp các gói hỗ trợ kỹ thuật ESG cho 300 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, trong đó 10 doanh sẽ nhận được hỗ bổ sung để thí điểm, triển khai hoặc mở rộng các mô hình kinh doanh ESG sáng tạo.

“Nỗ lực này góp phần vào thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững”, USAID cho biết.

Báo Đầu tư dẫn lời ông Phương nói rằng “sáng kiến ngày hôm nay là giải pháp thiết thực và cụ thể, qua đó tìm kiếm được những ý tưởng xuất sắc, tạo thành mô hình, câu chuyện điển hình, tạo tác động lan tỏa, khuyến khích nhiều doanh nghiệp cùng tham gia, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững”.

Theo cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đây là sáng kiến về ESG đầu tiên ở Việt Nam dành cho các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, vốn hiện chiếm tới 97% số lượng doanh nghiệp của khu vực kinh tế tư nhân, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động trong nền kinh tế và đóng góp khoảng 40% GDP.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry từng tuyên bố rằng Hoa Kỳ “cam kết làm việc với Nhóm G7 và các nước khác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, đầy tham vọng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hồi tháng 9 vừa qua cho biết rằng trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm Việt Nam kéo dài từ ngày 2/9 đến 6/9, Đặc phái viên Kerry và người đứng đầu chính phủ Việt Nam “ghi nhận những tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, đồng thời quyết tâm thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm thiểu ảnh hưởng bởi biến động giá nhiên liệu, đảm bảo an ninh năng lượng và tối đa hóa lợi ích của người tiêu dùng”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG