Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Hoa Kỳ về quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới thăm Việt Nam


Cuộc gặp của bà Stern với quan chức Việt Nam hồi tháng Năm vừa qua.
Cuộc gặp của bà Stern với quan chức Việt Nam hồi tháng Năm vừa qua.

Bà Jessica Stern, Đặc phái viên Hoa Kỳ về quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (viết tắt là LGBTQI+), đang có chuyến thăm Việt Nam nhân chuyến công du 3 quốc gia Đông Nam Á.

Theo tin từ Văn phòng của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Stern tới Việt Nam từ ngày 28/11 tới 2/12. Sau đó, đặc phái viên này sẽ tới Philippines và Indonesia từ ngày 3 tới 9/12.

Văn phòng của Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng trong các chuyến thăm này, bà Stern “sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ và đại diện của xã hội dân sự để thảo luận về nhân quyền, bao gồm cả việc thúc đẩy nhân quyền của những người LGBTQI+”.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của bà Stern trong năm nay sau chuyến công du Việt Nam hồi tháng Năm.

Khi đó, theo Cổng thông tin của Quốc hội Việt Nam, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh đã có buổi tiếp đón và làm việc với bà Stern. Trong cuộc gặp, bà Anh nói rằng vấn đề về quan điểm, nhận thức và quyền của cộng đồng LGBTQI+ tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới “rất nhạy cảm, nhiều quan điểm trái chiều về góc độ pháp lý và xã hội” nhưng “việc thay đổi nhận thức của nhiều người đã có chuyển biến tích cực”.

Theo Cổng thông tin này, bà Anh nói thêm rằng Việt Nam “đã có một số bước tiến” trong việc bảo đảm các quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới, những năm vừa qua như bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, bỏ quy định cấm phẫu thuật chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về mặt giới tính và cấm phân biệt đối xử với người xác định lại giới tính.

Ngoài ra, tin cho hay, Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Việt Nam còn cho bà Stern biết rằng Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính nhằm đảm bảo cho người có nhận diện khác giới tính hiện nay được sống đúng với giới tính mà họ mong muốn.

Thêm nữa, bà Anh cũng nói rằng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng xây dựng dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và bổ sung nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình với người đồng tính, song tính, chuyển giới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG