Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ‘ủng hộ’ Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ


Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper.

Đó là tuyên bố của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper trong cuộc gặp mới đây với các quan chức Việt Nam tại Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) tại Hà Nội.

Trang Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 29/11 dẫn lời ông Knapper nói rằng “Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc”.

Ông được dẫn lời nói thêm rằng Hoa Kỳ “tự hào và cam kết là đối tác trong việc đào tạo và trang bị cho lực lượng gìn giữ hòa bình tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đồng thời tích cực hợp tác và đào tạo những người làm nhiệm vụ rà phá bom mìn tại Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội”.

Theo tin của VNMAC, trong cuộc gặp với đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Tổng Giám đốc thường trực Trung tâm Hành động Bom mìn Quốc gia Việt Nam, đã thông báo về kết quả hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh và kế hoạch đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Ông Phúc được dẫn lời “bày tỏ sự cám ơn đến chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã đồng hành cùng Việt Nam trong thời gian qua để cùng nhau khắc phục hậu quả chiến tranh nói chung và khắc phục hậu quả bom mìn nói riêng đồng thời mong muốn chính phủ Hoa Kỳ cũng như cá nhân ngài đại sự tiếp tục có sự quan tâm, đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực để Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tin cho hay, ông Knapper cũng đã thăm Trung tâm dữ liệu bom mìn quốc gia Việt Nam trực thuộc VNMAC do Hoa Kỳ tài trợ xây dựng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018.

Trong một diễn biến khác liên quan tới quan hệ Việt-Mỹ, trang Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm 28/11 đưa tin về cuộc gặp mới đây giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd J. Austin và người đồng cấp Việt Nam Phan Văn Giang.

Đại sứ quán Hoa Kỳ trích dẫn một đoạn tweet của ông Austin bày tỏ “rất vui mừng khi được gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang để thảo luận về quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Việt Nam”.

Ông Austin cũng viết thêm trên Twitter rằng “chúng tôi đang đẩy mạnh nỗ lực giải quyết những vấn đề còn lại sau chiến tranh và xây dựng hợp tác trên các lĩnh vực mới”.

Theo báo Tuổi Trẻ, cuộc gặp của hai quan chức quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ diễn ra sau hai cuộc gặp không chính thức giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN với Mỹ và Ấn Độ tại thành phố Siem Reap của Campuchia.

Tờ báo này dẫn lời ông Giang “đề nghị Mỹ tiếp tục ưu tiên tập trung tăng cường nguồn lực hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa” cũng như “tiếp tục đưa các lĩnh vực hợp tác về gìn giữ hòa bình, quân y... đi vào thực chất và hiệu quả hơn nữa”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG