Đường dẫn truy cập

Nga tấn công nhà dân ở Ukraine, sơ tán Kherson, cảnh báo leo thang


Người dân xếp hàng lấy thực phẩm ở Mykolaiv, miền nam Ukraine, ngày 24/10/2022.
Người dân xếp hàng lấy thực phẩm ở Mykolaiv, miền nam Ukraine, ngày 24/10/2022.

Nga bắn tên lửa và máy bay không người lái vào thị trấn Mykolaiv, miền nam Ukraine, phá hủy một khu chung cư và nói rằng cuộc chiến đang có xu hướng “leo thang không kiểm soát” trong một loạt các cuộc điện đàm tới các bộ trưởng quốc phòng phương Tây, theo Reuters.

Cuộc tấn công vào thị trấn đóng tàu cách tiền tuyến khoảng 35 km về phía tây bắc ở Kherson diễn ra khi Nga ra lệnh cho 60.000 người di tản khỏi khu vực “để giữ lấy mạng sống của quý vị” khi đối mặt với cuộc tấn công đáp trả của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thảo luận về “tình hình xấu đi nhanh chóng” trong các cuộc điện đàm với những người đồng cấp Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ông Shoigu cũng nói chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin lần thứ hai sau ba ngày. Lầu Năm Góc cho biết ông Austin nói với ông Shoigu rằng ông “bác bỏ mọi lý do cho sự leo thang của Nga”.

Không cung cấp bằng chứng, ông Shoigu nói Ukraine có thể leo thang bằng cách sử dụng “bom bẩn”, hoặc chất nổ thông thường có tẩm chất phóng xạ.

Ukraine không sở hữu vũ khí hạt nhân, trong khi Nga tuyên bố có thể bảo vệ lãnh thổ bằng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bác bỏ cáo buộc này, gọi đó là điều “vô lý” và “nguy hiểm”, đồng thời nói thêm: “Người Nga thường buộc tội người khác về những gì họ tự lên kế hoạch”.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc hội đàm, Anh, Pháp và Mỹ cho biết họ cam kết hỗ trợ Ukraine “lâu bền” và bác bỏ cảnh báo của Nga về một “quả bom bẩn”.

Họ nói: “Các quốc gia của chúng tôi đã nói rõ rằng tất cả chúng tôi đều bác bỏ những cáo buộc sai trái của Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng một quả bom bẩn trên lãnh thổ của mình”.

“Thế giới sẽ nhìn thấu bất kỳ nỗ lực nào để sử dụng cáo buộc này như một cái cớ để leo thang”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG