Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên Hoa Kỳ về khí hậu thăm Việt Nam


Ông John Kerry phát biểu tại COP26.
Ông John Kerry phát biểu tại COP26.

Văn phòng Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới cho biết rằng Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry sắp thăm Việt Nam.

Theo Văn phòng này, ông Kerry sẽ tới Việt Nam từ ngày 20 tới 22/10 để “tham gia các cuộc thảo luận về hợp tác khí hậu và chuyển đổi năng lượng sạch” trước thềm Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 27 (COP27) tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập, từ ngày 6 đến 18/11/2022.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, tới tối ngày 18/10, phía Việt Nam chưa có thông báo nào về chuyến thăm của ông John Kerry.

Văn phòng Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rằng ông Kerry tới Việt Nam sau khi tới Seattle, Washington, từ ngày 17 tới 18/10, để tham dự Hội nghị thượng đỉnh về năng lượng đột phá.

Đây là lần thứ 3 trong năm nay Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về Khí hậu John Kerry thăm Việt Nam.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, ông Kerry có chuyến công du Việt Nam hồi cuối tháng 2 năm nay theo “lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn”.

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News), ông Kerry đã tiếp kiến các quan chức nước chủ nhà, trong đó có Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, để “trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm”.

Tháng trước, ông Kerry có chặng dừng chân ở Việt Nam trong chuyến công du ba nước và trong cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Đặc phái viên Kerry và người đứng đầu chính phủ Việt Nam “ghi nhận những tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, đồng thời quyết tâm thúc đẩy đầu tư vào năng lượng tái tạo, giảm thiểu ảnh hưởng bởi biến động giá nhiên liệu, đảm bảo an ninh năng lượng và tối đa hóa lợi ích của người tiêu dùng”.

Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố rằng Hoa Kỳ “cam kết làm việc với Nhóm G7 và các nước khác để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, đầy tham vọng và thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam”, theo Đại sứ quán Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG