Đường dẫn truy cập

WTO cảnh báo triển vọng thương mại ‘đen tối’ có thể còn tệ hơn


Tổng giám đốc WTO - Ngozi Okonjo-Iweala.
Tổng giám đốc WTO - Ngozi Okonjo-Iweala.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ chậm lại trong năm tới do năng lượng và giá lương thực tăng mạnh và lãi suất tăng sẽ hạn chế nhu cầu nhập khẩu, đồng thời cảnh báo khả năng suy giảm kinh tế nếu cuộc chiến ở Ukraine tồi tệ hơn.

Cơ quan thương mại có trụ sở tại Geneva cho biết hôm thứ Tư 5/10 rằng thương mại hàng hóa sẽ tăng 3,5% trong năm nay, tăng so với ước tính tháng 4 là 3,0%. Tuy nhiên, nhìn về năm 2023, WTO cho rằng thương mại chỉ tăng trưởng 1,0% so với dự báo trước đó là 3,4%.

WTO lưu ý rằng các dự báo có nhiều điều không chắc chắn. Tổ chức này cung cấp một biên độ tăng trưởng thương mại khá rộng từ 2,0% đến 4,9% cho năm nay và từ -2,8% đến 4,6% cho năm 2023.

“Bức tranh năm 2023 đã tối đi đáng kể”, Tổng giám đốc WTO, Ngozi Okonjo-Iweala, nói trong một cuộc họp báo, đồng thời cho biết thêm rằng dự báo về năm sau nghiêng nhiều hơn về hướng đi xuống.

“Nếu cuộc chiến ở Ukraine tồi tệ thêm thay vì trở nên tốt đẹp hơn, thì điều đó sẽ có tác động rất lớn”, bà nói.

Các hiện tượng về thời tiết ảnh hưởng đến các khu vực sản xuất lương thực hoặc làm hỏng cơ sở hạ tầng xuất khẩu năng lượng có thể ảnh hưởng thêm đến tăng trưởng thương mại, cùng với sự suy yếu ở Trung Quốc, nơi bùng phát COVID-19 đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất.

Bà nói rằng thế giới cần một nền tảng sản xuất hàng hóa và dịch vụ đa dạng hơn và ít tập trung hơn. Điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng, tăng khả năng phục hồi và thúc đẩy ổn định giá lâu dài bằng cách giảm thiểu tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và gián đoạn cục bộ.

Tổng giám đốc WTO cũng cảnh báo về tính “hấp dẫn” của việc áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại, nói rằng các mức hạn chế do các quốc gia khác nhau áp đặt đối với xuất khẩu thực phẩm và phân bón đã giảm từ 57 xuống 42 trong tháng qua, nhưng sau đó đã tăng trở lại 53 do các biện pháp mới.

Dự báo của WTO không bao gồm lĩnh vực dịch vụ, nhưng WTO cho biết lượng khách du lịch có thể sẽ giảm sau khi tăng gấp ba lần trong bảy tháng đầu năm 2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG