Đường dẫn truy cập

Taliban thả kỹ sư Mỹ Frerichs trong vụ hoán đổi tù nhân


Kỹ sư Mark Frerichs, đến từ bang Illinois, chụp ảnh tại Iraq. Ông Frerichs bị bắt cóc ở Afghanistan vào tháng 1/2020.
Kỹ sư Mark Frerichs, đến từ bang Illinois, chụp ảnh tại Iraq. Ông Frerichs bị bắt cóc ở Afghanistan vào tháng 1/2020.

Nhóm Taliban của Afghanistan hôm thứ Hai (19/9) đã trả tự do cho kỹ sư người Mỹ Mark Frerichs để đổi lấy một thủ lĩnh bộ tộc Afghanistan có liên hệ với Taliban mà Hoa Kỳ đã bắt giữ về tội ma túy kể từ năm 2005, ngoại trưởng của nhóm này cho biết.

Ông Frerichs đã được trao đổi tại sân bay ở thủ đô Kabul với Bashir Noorzai, quyền ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi nói trong một cuộc họp báo tại thành phố.

Noorzai bị Hoa Kỳ bắt giữ vì tình nghi buôn lậu heroin trị giá hơn 50 triệu USD vào Hoa Kỳ và châu Âu.

Frerichs là một kỹ sư và cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ đến từ Lombard, bang Illinois, người đã làm việc ở Afghanistan trong một thập niên về các dự án phát triển. Ông bị bắt cóc vào tháng 2 năm 2020.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ giấu tên đã xác nhận việc thả cả hai người đàn ông.

“Tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã đảm bảo việc thả Mark Frerichs và Tổng thống (Joe) Biden đã gọi điện cho gia đình Mark sáng nay để chia sẻ tin vui”, quan chức này cho biết.

“Để đưa một công dân Hoa Kỳ về nước và đoàn tụ với gia đình, tổng thống đã đưa ra quyết định khó khăn khi khoan hồng cho Haji Bashir Noorzai sau khi anh ta bị chính phủ Hoa Kỳ quản thúc 17 năm”, quan chức này nói thêm.

Hoa Kỳ đã thúc đẩy việc thả ông Frerichs, kể cả sau khi Taliban chiếm Afghanistan vào tháng 8 năm 2021, khi các lực lượng nước ngoài do Hoa Kỳ lãnh đạo đang rút lui. Quan chức chính quyền cho biết đây là “ưu tiên hàng đầu” đối với ông Biden.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng trường hợp của ông sẽ ảnh hưởng đến quan điểm của họ về tính hợp pháp của chính phủ do Taliban lãnh đạo. Không có chính phủ nước ngoài nào chính thức công nhận Taliban, một phần là do nhóm này hạn chế hầu hết các nữ sinh trung học không được học hành.

Noorzai đã phát biểu ngắn gọn trong cuộc họp báo tại một khách sạn ở Kabul cùng với Muttaqi và các phó thủ tướng quyền lực của Taliban rằng “Tôi tự hào được ở thủ đô của đất nước tôi, giữa những người anh em tôi”.

Thủ lĩnh bộ lạc có quan hệ lâu đời với Taliban.

Luật sư của ông Noorzai bác bỏ thông tin cho rằng thân chủ của mình là một kẻ buôn bán ma túy và lập luận rằng các cáo buộc nên được bỏ đi vì các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã lừa ông để ông tin rằng ông sẽ không bị bắt.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG