Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam tiếp Đặc phái viên Hoa Kỳ về khí hậu


Ông John Kerry phát biểu tại COP26.
Ông John Kerry phát biểu tại COP26.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 5/9 tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Hoa Kỳ về khí hậu John Kerry tại Hà Nội trong khi quan chức Mỹ này thăm Việt Nam.

Theo Cổng thông tin chính phủ (VGP News), trong cuộc gặp với ông Kerry, ông Chính “hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với các nước, qua đó đóng góp tích cực hơn cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực”.

Ông Chính được VGP News trích lời nói rằng “Việt Nam mong Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với việc ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ và quan hệ Đối tác Mekong – Hoa Kỳ”.

Ông Chính cũng “đánh giá cao nỗ lực của Tổng thống Joe Biden, Đặc phái viên John Kerry trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Theo VGP News, ông Chính nói rằng Việt Nam “đang nỗ lực một cách hết sức tổng thể và quyết liệt trong thúc đẩy tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu để triển khai các cam kết tại COP26; coi mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ và chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch và tái tạo là xu thế phát triển tất yếu của thế giới cũng như đối với Việt Nam”.

Ông Chính cũng cho rằng biến đổi khí hậu là “vấn đề toàn cầu, cần có giải pháp toàn cầu, lấy người dân làm trung tâm” đồng thời “nhấn mạnh chuyển đổi năng lượng cần phải bảo đảm nguyên tắc công bằng”.

Trước khi tới Hà Nội, ông Kerry tới thăm khu vực miền nam Việt Nam. Đặc phái viên này viết trên Twitter rằng ông có “chuyến thăm tuyệt vời đến thành phố Hồ Chí Minh và Bến Tre để nghe ý kiến từ các nhà sinh thái học địa phương, các chuyên gia năng lượng sạch, lãnh đạo chính quyền tỉnh”.

Ông Kerry cũng viết rằng ông “tận mắt chứng kiến những tác động của khí hậu đối với Đồng bằng sông Cửu Long và các hệ sinh thái sông quan trọng của Việt Nam”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Văn phòng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 26/8 cho biết rằng ông Kerry có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 2 tới 6/9 để “gặp gỡ các quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức xã hội và các lãnh đạo doanh nghiệp nhằm xây dựng sự đồng thuận về các hành động chủ chốt để giải quyết khủng hoảng khí hậu và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch”.

Văn phòng Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói thêm rằng “chuyến đi này cũng sẽ là cơ hội để ông tham gia vào các cuộc thảo luận về hợp tác khí hậu” trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 (COP27), sẽ được tổ chức tại Sharm el-Sheikh, Ai Cập từ ngày 6 đến 18/11/2022.

VOA Express

XS
SM
MD
LG