Đường dẫn truy cập

Mỹ hứa không để Iran thủ đắc võ khí hạt nhân


Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cho phép Iran thủ đắc võ khí hạt nhân, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với Thủ tướng Israel, Yair Lapid, hôm 31/8 trong lúc Tehran muốn có thêm các đảm bảo mạnh mẽ hơn từ Washington để vực dậy thoả thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc, theo Toà Bạch Ốc.

Israel phản đối việc quay lại với thoả thuận hạt nhân Iran 2015 mà trong đó áp đặt các hạn chế lên chương trình võ khí hạt nhân Iran để đổi lại Iran được Mỹ , EU, và Liên hiệp quốc dỡ bỏ chế tài.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi thoả thuận này vào năm 2018 và tái áp đặt các chế tài mạnh tay lên Iran khiến Tehran vi phạm các giới hạt nhân trong thoả thuận.

Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ vực dậy thoả thuận này trong khi bảo đảm an ninh của Israel, ‘kẻ thù không đội trời chung’ của Iran trong khu vực.

“Tổng thống nhấn mạnh cam kết của Mỹ không bao giờ để cho Iran thủ đắc một võ khí hạt nhân” trong cuộc điện đàm mà ông Biden và ông Lapid cũng có thảo luận về ‘các mối đe doạ do Iran đề ra’, Toà Bạch Ốc cho biết trong thông cáo.

Văn phòng Thủ tướng Israel nói đôi bên đã trao đổi sâu về các cuộc đàm phán liên quan đến một thoả thuận hạt nhân và về cam kết chung trong việc ngăn chặn Iran tiến tới một võ khí hạt nhân.

Ông Biden và ông Lapid hồi tháng 7 ký một cam kết chung bác bỏ võ khí hạt nhân của Iran, một sự chứng tỏ đoàn kết giữa hai đồng minh lâu nay chia rẽ vì vấn đề ngoại giao với Tehran. Tuy nhiên, tuần rồi Thủ tướng Israel tuyên bố nếu thoả thuận 2015 được vực dậy thì Israel sẽ không tuân thủ cam kết vừa ký.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG