Đường dẫn truy cập

Tiểu thuyết gia Salman Rushdie phải thở máy sau khi bị đâm ở New York


Tiểu thuyết gia Salman Rushdie
Tiểu thuyết gia Salman Rushdie

Salman Rushdie, tiểu thuyết gia gốc Ấn Độ nhiều năm sống lẩn trốn sau khi Iran kêu gọi người Hồi giáo giết chết ông vì những gì ông viết, bị đâm vào cổ và thân trên sân khấu tại một buổi thuyết giảng ở bang New York vào ngày Thứ sáu và được đưa vào bệnh viện, cảnh sát cho biết.

Sau nhiều giờ phẫu thuật, ông Rushdie phải thở bằng máy và không thể nói được vào tối ngày thứ Sáu sau một cuộc tấn công bị các nhà văn và chính trị gia trên thế giới lên án là tấn công vào quyền tự do ngôn luận.

"Tin tức không tốt," Andrew Wylie, đại diện xuất bản của ông, viết trong một email. "Salman có thể sẽ mất một mắt; các dây thần kinh ở cánh tay của ông ấy bị đứt; và gan của ông ấy bị đâm và bị tổn thương."

Ông Rushdie, 75 tuổi, đang được giới thiệu để nói chuyện với hàng trăm khán giả về tự do nghệ thuật tại Viện Chautauqua ở phía tây New York thì một người đàn ông phóng lên sân khấu và lao vào tiểu thuyết gia này.

Những người tham dự đã giúp giằng người đàn ông ra khỏi ông Rushdie. Một cảnh sát viên của Cảnh sát bang New York giữ an ninh tại sự kiện này bắt giữ kẻ tấn công. Cảnh sát xác định nghi phạm là Hadi Matar, 24 tuổi đến từ Fairview, New Jersey, đã mua vé tham dự sự kiện.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan mô tả vụ việc là "kinh hoàng." "Chúng tôi cảm ơn những công dân tốt bụng và những nhân viên ứng cứu đầu tiên đã giúp ông ấy thật nhanh chóng," ông viết trên Twitter.

Ông Rushdie, sinh ra trong một gia đình người Kashmir theo Hồi giáo ở Bombay, nay là Mumbai, trước khi chuyển đến Vương quốc Anh, lâu nay đã đối mặt với những lời đe dọa giết vì cuốn tiểu thuyết thứ tư của ông, "Những Vần thơ Của Quỷ Satan."

Một số người Hồi giáo nói cuốn sách có những đoạn văn báng bổ. Nó đã bị cấm ở nhiều quốc gia có đông người theo Hồi giáo sau khi xuất bản năm 1988.

Vài tháng sau, Ayatollah Ruhollah Khomeini, khi đó là nhà lãnh đạo tối cao của Iran, tuyên bố một sắc lệnh tôn giáo, hay fatwa, kêu gọi người Hồi giáo giết chết tiểu thuyết gia này và bất cứ ai liên quan đến việc xuất bản cuốn sách vì tội báng bổ.

Ông Rushdie sống ẩn náu trong gần một thập niên. Hitoshi Igarashi, dịch giả tiếng Nhật của cuốn tiểu thuyết, bị sát hại vào năm 1991. Chính phủ Iran vào năm 1998 nói không hậu thuẫn fatwa nữa, và ông Rushdie đã sống tương đối cởi mở trong những năm gần đây.

Các tổ chức ở Iran, một số có liên hệ với chính phủ, đã quyên góp tiền treo thưởng trị giá hàng triệu đôla cho ai giết chết ông Rushdie. Và người kế nhiệm ông Khomeini trong tư cách là nhà lãnh đạo tối cao, Ayatollah Ali Khamenei, gần đây nhất vào năm 2019 nói rằng fatwa là "không thể đảo ngược."

Hãng thông tấn Fars bán chính thức của Iran và các hãng tin khác đã quyên góp tiền vào năm 2016 để tăng số tiền treo thưởng thêm 600.000 đôla. Fars gọi ông Rushdie là một kẻ bội giáo đã "xúc phạm nhà tiên tri" trong bản tin của họ về cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG