Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy kêu gọi lính Nga tháo chạy trước cuộc tấn công của Ukraine ở miền nam


Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, kêu gọi các binh sĩ Nga hãy chạy thoát thân sau khi lực lượng của ông tiến hành một cuộc tấn công nhằm chiếm lại miền nam Ukraine, nhưng Moscow nói họ đã đẩy lùi cuộc tấn công và gây thiệt hại nặng cho quân đội của Kyiv.

Hôm thứ Hai 29/8, Ukraine cho biết lực lượng trên bô của họ đã tiến hành cuộc tấn công ở miền nam lần đầu tiên, sau một thời gian dài tấn công các tuyến tiếp tế của Nga, đặc biệt là các cây cầu bắc qua sông Dnipro quan trọng về mặt chiến lược và các bãi chứa đạn dược.

“Nếu họ muốn sống sót, thì đây là lúc quân đội Nga phải chạy thoát. Hãy trở về nhà”, ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu vào đêm muộn.

“Ukraine đang lấy lại (đất đai) của mình”, ông nói, và bổ sung rằng ông sẽ không tiết lộ kế hoạch chiến đấu của Kyiv.

Đáp lại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 30/8 nói Nga đang thúc đẩy một cách có phương pháp các kế hoạch của mình ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng: “Tất cả các mục tiêu của chúng tôi sẽ đạt được”.

Cuộc tấn công mới của Ukraine diễn ra sau nhiều tuần khá bế tắc trong cuộc chiến khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời, phá hủy các thành phố và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu trong bối cảnh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Nga.

Nga đã chiếm những vùng đất ở miền nam Ukraine gần bờ Biển Đen trong những tuần đầu của cuộc chiến, bao gồm cả khu vực Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập.

Ukraine, hiện được trang bị vũ khí tinh vi do phương Tây cung cấp, coi việc chiếm lại khu vực này là điều quan trọng để ngăn chặn các nỗ lực của Nga nhằm chiếm thêm lãnh thổ về phía tây, dẫn đến cắt đứt quyền tiếp cận Biển Đen của nước này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG