Đường dẫn truy cập

Nhiều du khách Việt Nam bị huỷ vé máy bay đến đảo Jeju của Hàn Quốc


Đảo Jeju - điểm tham quan nổi tiếng của Hàn Quốc.
Đảo Jeju - điểm tham quan nổi tiếng của Hàn Quốc.

Nhiều đoàn khách du lịch Việt Nam bay từ Singapore đến đảo Jeju qua Hãng hàng không Scoot gần đây liên tục bị hủy vé vì lý do không có thị thực, mặc dù hòn đảo của Hàn Quốc có chính sách miễn thị thực cho du khách.

VnExpress dẫn lời một số du khách Việt Nam cho biết họ chỉ được thông báo về việc vé máy bay bị huỷ khi đã đến phi trường Changi của Singapore để làm thủ tục check-in để bay sang đảo Jeju.

“Ban đầu hãng yêu cầu cam kết đi 11 về đủ 11 người, nếu thiếu một người sẽ phải đền bù 10.000 USD một người (khoảng 230 triệu đồng), tôi chấp nhận cam kết này vì khá tự tin vào quá trình thẩm định lý lịch của du khách. Nhưng cuối cùng, họ vẫn từ chối cho bay”, VnExpress dẫn lời anh Vũ Quốc Hưng, người đã dẫn đoàn khách 11 người trong độ tuổi từ 30-40 đi từ thành phố Hồ Chí Minh sang Jeju du lịch vào ngày 11/8, cho biết.

Việc bị huỷ vé vào phút cuối đã khiến các nhóm du khách Việt Nam gặp khó khăn trong việc tìm chỗ nghỉ ngơi cho du khách, nhiều người phải ngủ lại sân bay, và thiệt hại cho các công ty du lịch khi phải chi trả các chi phí phát sinh khác.

Hàn Quốc đã cho phép du khách Việt Nam nhập cảnh miễn thị thực đến đảo Jeju và Yangyang từ ngày 1/6 vừa qua sau khi chính sách này bị đình chỉ trong thời gian bùng phát dịch Covid-19.

Theo đó, ngoại trừ những du khách đến từ 24 quốc gia mà Hàn Quốc nêu tên như Iran, Sudan, Syria, Palestine và Afghanistan, du khách quốc tế từ các nước khác có thể nhập cảnh Jeju mà không cần thị thực qua Sân bay Quốc tế Jeju với thời gian lưu trú 30 ngày.

Tại sân bay quốc tế Yangyang, các nhóm du khách từ 5 người trở lên từ Việt Nam, Philippines, Indonesia và Mông Cổ đến đây có thể ở lại Hàn Quốc trong 15 ngày mà không cần thị thực

với điều kiện du khách đặt tour thông qua các công ty du lịch do tỉnh Gangwon chỉ định.

Sau khi xảy ra sự việc bị huỷ vé đến Jeju, Đại diện Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết đảo Jeju vẫn giữ chính sách miễn thị thực cho du khách Việt Nam.

“Về việc Scoot Airlines không cho bay, hoàn vé của khách có thể là biện pháp giảm thiểu tổn thất riêng của họ do có nhiều trường hợp bị từ chối nhập cảnh”, đại diện của KTO nói với VnExpress.

Hồi đầu tháng này, chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ thực thi các biện pháp kiểm soát biên giới chặt để đối phó với việc nhập cảnh bất hợp pháp bằng cách áp dụng hệ thống khai báo ETA đối với khách quốc tế nhập cảnh đảo Jeju nhằm mục tiêu ngăn việc bỏ trốn, ở lại.

Phía Hàn Quốc cho biết chính sách miễn visa kết hợp với miễn khai báo vô tình tạo ra lỗ hổng, khiến không ít người nước ngoài đến Jeju du lịch đã bỏ trốn khỏi đoàn và ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp.

Vào năm 2016, một nhóm 56 du khách Việt Nam đã đột ngột “biến mất” sau khi tới đảo Jeju trong một chuyến du lịch kéo dài sáu ngày. Sau đó, đại diện của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết một nhóm 10 người trong số đó được tìm thấy đã phủ nhận việc đến đảo Jeju để trốn ra ngoài, mà nói rằng họ chuyển ra thuê nhà trọ vì có người quen tư vấn như vậy sẽ tốt hơn. Từ sự kiện này, đại diện của sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết giới hữu trách Hàn Quốc nghi ngờ có đường dây bất hợp pháp đưa người từ Việt Nam sang đảo Jeju.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG