Đường dẫn truy cập

Bất cập hộ chiếu mới: Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tháo gỡ


Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam bị 3 nước châu Âu không công nhận vì thiếu "Nơi sinh."
Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam bị 3 nước châu Âu không công nhận vì thiếu "Nơi sinh."

Sau khi ba nước châu Âu không công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Công an tìm ra giải pháp xử lý khi công dân Việt bị từ chối thị thực vào châu Âu vì hộ chiếu này.

Đức, Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech là ba nước châu Âu đầu tiên không công nhận hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam vì lý do thiếu thông tin “Nơi sinh”, một thông tin được xem là quan trọng để xác định danh tính cá nhân người mang hộ chiếu.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội chưa nhận được chỉ dẫn gì mới từ Bộ Ngoại giao Mỹ về hộ chiếu mới của Việt Nam, theo một nguồn tin riêng của VOA.

Một số người trong nước cho VOA biết họ đã được Đại sứ quán Mỹ cấp visa khi dùng hộ chiếu mới trong thời gian gần đây, nhưng hiện nay họ đang trong trạng thái hoang mang không biết liệu sắp tới phía Mỹ có thay đổi gì về việc công nhận hộ chiếu đó hay không. Anh và Pháp cho biết hiện họ vẫn đang công nhận mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam, theo truyền thông trong nước.

Đưa ra lý do không công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam, Đức hôm 27/7 cho rằng thiếu thông tin “Nơi sinh” khiến họ không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu vì nhiều trường hợp trùng họ. Trong khi đó, Đại sứ quán Tây Ban Nha hôm 1/8 nói rằng đây là “thông tin bắt buộc để xử lý đơn xin thị thực vào các nước thuộc khối Schengen”. Đồng quan điểm trên, Cộng hòa Czech dừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam từ 2/8.

Phần thông tin người mang hộ chiếu mới (trái) không có "Nơi sinh" như trong hộ chiếu cũ (phải).
Phần thông tin người mang hộ chiếu mới (trái) không có "Nơi sinh" như trong hộ chiếu cũ (phải).

Trước việc công dân Việt Nam bị ba nước châu Âu từ chối cấp visa vào hộ chiếu mới, Thủ tướng Chính, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 3/8, đề nghị Bộ Công An “nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, theo truyền thông trong nước.

Các công ty du lịch và lữ hành của Việt Nam trong những ngày qua bày tỏ lo lắng về những vấn đề phát sinh trong việc thực hiện các tour du lịch đưa khách Việt đi quốc tế, đặc biệt tới các quốc gia trong khối Schengen của 26 nước châu Âu.

Đại diện Vietfoot Travel được Kinh tế Môi trường dẫn lời nói rằng doanh nghiệp này liên tục nhận cuộc gọi từ phía khách hàng mà không biết phải giải quyết ra sao. Công ty này thậm chí đã phải tạm hoãn tour du lịch ra nước ngoài với đoàn khách 20-25 người vì liên quan đến hộ chiếu mới. Vẫn theo tờ báo này, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành khác của Việt Nam cũng rơi vào tình thế “vỡ trận” các tour du lịch ra nước ngoài và bất cập về hồ sơ xin cấp thị thực liên quan đến hộ chiếu mới đang cản bước sự phục hồi của du lịch sau đại dịch.

Theo Tuổi Trẻ, các doanh nghiệp du lịch lữ hành hiện đang trong giai đoạn cập nhật thông tin liên tục từ các công hàm cũng như thông báo về sử dụng hộ chiếu mới của Việt Nam đi du lịch tại các nước châu Âu. Các công ty du lịch này khuyến khích khách giữ mẫu hộ chiếu cũ nếu có kế hoạch đi châu Âu.

“Với diễn biến mới này, du lịch xem như ‘thất thu’ thêm thị trường châu Âu trong mùa tới nếu không có giải pháp khả thi hơn”, giám đốc một doanh nghiệp lữ hành nói với Tuổi Trẻ.

Lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, thuộc Bộ Công an, hôm 2/8 nói rằng những vấn đề liên quan đến hộ chiếu mới đang được bộ này cùng Bộ Ngoại giao làm việc với các nước phối hợp giải quyết. Đại diện của Cục Xuất nhập cảnh được truyền thông trong nước trích lời nói rằng “tất cả đang nỗ lực giải quyết bằng con đường ngoại giao” và sẽ công bố khi có thông tin cụ thể.

Bộ Công an Việt Nam bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân Việt ở trong và ngoài nước từ 1/7. Bộ này khẳng định mẫu hộ chiếu mới có nhiều cải tiến để bảo đảm các kỹ thuật bảo an và khó làm giả.

Lý giải về việc thay đổi so với mẫu hộ chiếu cũ, lãnh đạo Cục xuất nhập cảnh nói rằng mẫu hộ chiếu mới có gắn chip đảm bảo tích hợp và tra cứu nên không cần ghi nơi sinh. Cũng theo giải thích của Cục, hộ chiếu của nhiều quốc gia hiện nay cũng không ghi nơi sinh. Tuy nhiên, mẫu hộ chiếu mới mà Bộ Công an cấp từ 1/7 cho tới nay là loại không gắn chip điện tử.

Cũng tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/8, người phát ngôn Bộ Công An, trung tướng Tô Ân Xô, nói rằng Bộ “sẽ bổ sung mục nơi sinh trên hộ chiếu mới” cho những người có nhu cầu để tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, làm việc, du lịch…

“Trước mắt chúng tôi sẽ bổ sung phần ghi chú nơi sinh trong hộ chiếu mới, nếu cần”, ông Xô, cũng là chánh văn phòng của Bộ, được Thanh Niên trích lời nói. “Công dân muốn bổ sung thì đến Cục Xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG