Đường dẫn truy cập

Tàu chở ngũ cốc đầu tiên của Ukraine tiến gần đến cảng của Syria


Tàu chở ngũ cốc của Ukraine.
Tàu chở ngũ cốc của Ukraine.

Hai nguồn tin cho biết, con tàu đầu tiên rời Ukraine theo thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian để nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ nước này cách đây hai tuần đã tiến đến cảng Tartous của Syria vào ngày Chủ nhật.

Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone khởi hành từ cảng Odesa của Ukraine vào ngày 1 tháng 8 theo thỏa thuận giữa Moscow và Kyiv, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Chuyến hàng 26.000 tấn ngô ban đầu có hành trình đến Lebanon, quốc gia đang chịu một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực cho khoảng một nửa dân số.

Tuy nhiên, người mua ban đầu đã từ chối việc giao hàng vì lo ngại về chất lượng và con tàu đã lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ, cập cảng Mersin vào ngày 11 tháng 8.

Khi nó ra khơi trở lại vào ngày hôm sau, nó đã không tiếp tục bật thiết bị phát tín hiệu. Hai nguồn tin về vận chuyển, một trong số họ ở Tartous, xác nhận với Reuters hôm Chủ nhật rằng con tàu đang tiến đến cảng phía tây bắc Syria.

Đại sứ quán Ukraine tại Lebanon không có bình luận ngay lập tức về điểm đến của con tàu.

Trước đó, Ukraine cáo buộc Syria nhập khẩu ít nhất 150.000 tấn ngũ cốc mà nước này cho là bị đánh cắp từ các kho hàng của Ukraine sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai.

Ukraine đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria vào tháng 6 sau khi Damascus công nhận nền độc lập của các khu vực phía đông là Luhansk và Donetsk.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG