Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ: Hoạt động của Trung Quốc ở Campuchia rất thiếu minh bạch


Một đoàn nhà báo được Hải quân Campuchia đưa đi tham quan căn cứ Ream ở tỉnh Preah Sihanouk hồi tháng 7/2019.
Một đoàn nhà báo được Hải quân Campuchia đưa đi tham quan căn cứ Ream ở tỉnh Preah Sihanouk hồi tháng 7/2019.

Quyết định của Campuchia mở rộng căn cứ hải quân lớn nhất của nước này và cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng riêng một phần ở đó cho thấy sự thiếu minh bạch bất thường, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đưa ra nhận xét hôm thứ Năm 9/6.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Tea Banh gần đây đã bác bỏ mối lo ngại rằng họ sẽ để Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự trên đất Campuchia, ông nói rằng bất kỳ quốc gia nào cũng có thể sử dụng các cơ sở tại căn cứ hải quân Ream, trong khi Campuchia sẵn sàng nhận trợ giúp quân sự từ bất kỳ nước nào.

Mỹ tin rằng kế hoạch mở rộng căn cứ này bao gồm cả việc quân đội Trung Quốc được sử dụng riêng phần phía bắc của căn cứ, và cả Campuchia lẫn Trung Quốc đều đã không chia sẻ đầy đủ các chi tiết về kế hoạch của Bắc Kinh có quy mô ra sao đối với việc sở hữu một căn cứ quân sự đơn phương ở đó.

Quan chức quốc phòng Mỹ không muốn nêu danh tính nói: "Sự thiếu minh bạch quả là bất thường ... điều này trực tiếp mâu thuẫn với việc họ đã phủ nhận trong hàng tháng trời, nói là Trung Quốc chẳng có bất kỳ sự liên quan nào".

Quan chức Mỹ nói hai nước đã làm những việc đến mức có thể gọi là kỳ dị để che giấu hoạt động quân sự của Trung Quốc, bao gồm cả chuyện cải trang các nhân viên Trung Quốc khi các quan chức nước ngoài tới thăm căn cứ.

"Điều mà chúng tôi kêu gọi, mà khu vực kêu gọi, là cần có sự minh bạch hơn, về các hoạt động của Trung Quốc, và sự thiếu minh bạch đó đã gây ra mối quan ngại và gây ra sự ngờ vực trong các quốc gia xung quanh khu vực", quan chức Mỹ nói thêm.

Các ý kiến kể trên được đưa ra cùng lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Singapore để gặp một số người đồng cấp châu Á, bao gồm cả cuộc gặp dự kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Wei Fenghe (Ngụy Phượng Hòa).

Nhiều khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ nhân cuộc họp an ninh hàng đầu của châu Á để khẩu chiến về nhiều vấn đề, từ chủ quyền của Đài Loan cho đến cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù cả hai bên đều tỏ ra sẵn sàng thảo luận về việc quản lý những khác biệt.

Quan hệ Campuchia-Mỹ đã xấu đi trong vài năm nay vì Mỹ cáo buộc Thủ tướng Hun Sen và đảng cầm quyền lâu năm của ông đã kìm hãm nền dân chủ thông qua đàn áp phe đối lập.

Một năm trước, Campuchia cho biết họ đã san bằng một cơ sở do Mỹ tài trợ tại căn cứ hải quân để chuẩn bị cho việc mở rộng thêm căn cứ.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG