Đường dẫn truy cập

Nội dung phiên điều trần ngày thứ tư về vụ bạo loạn ở Quốc hội Hoa Kỳ


Chủ tịch Hạ viện Arizona, Rusty Bowers, phát biểu tại phiê điều trần.
Chủ tịch Hạ viện Arizona, Rusty Bowers, phát biểu tại phiê điều trần.

Vào ngày điều trần thứ tư tại Quốc hội Hoa Kỳ về cuộc bạo loạn tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021 của những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump với lời khai chứng của các quan chức bầu cử từ các bang Arizona và Georgia, hãng tin Reuters tường thuật những nội dung chính.

Cáo buộc của ông Trump bị bác bỏ

Khoảng một giờ trước khi phiên điều trần bắt đầu, ông Trump trong một tuyên bố đã tấn công Chủ tịch Hạ viện Arizona, Rusty Bowers, một đảng viên Cộng hòa, người đã ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Nhưng ông Trump đã mất Arizona vào tay ông Biden.

Ông Trump nói rằng trong một cuộc điện đàm vào tháng 11, ông Bowers “nói với tôi rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận và tôi đã thắng Arizona”.

Với giọng điệu mạnh mẽ, ông Bowers bác bỏ tuyên bố của ông Trump.

“Tôi có nói chuyện với tổng thống, nhưng chắc chắn không phải như vậy”, ông Bowers nói với ủy ban. “Bất cứ ai, bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào mà nói rằng tôi nói cuộc bầu cử là gian lận thì điều đó đều không đúng."

Ông Giuliani: Chỉ có giả thuyết, không có bằng chứng

Ông Bowers cũng kể lại những nỗ lực khiến các nhà lập pháp tiểu bang tổ chức các phiên điều trần công khai về việc bỏ phiếu gian lận.

Ông Bowers nói rằng trong cuộc họp với các quan chức ở Phoenix sau khi ông Biden được chứng nhận giành chiến thắng tại Arizona, luật sư Rudolph Giuliani của ông Trump nói, “Chúng tôi có rất nhiều giả thuyết, chúng tôi chỉ không có bằng chứng” để chứng minh gian lận bầu cử.

Luật sư của ông Giuliani không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Tại một thời điểm khác trong phiên điều trần, ủy ban đã cho phát video ông Giuliani nói rằng chiến dịch của ông Trump có bằng chứng về những người nhập cư bất hợp pháp và những lá phiếu mang tên những người đã chết ở Arizona.

Các nhân chứng nói họ chưa bao giờ nhận được bằng chứng chứng minh cho những cáo buộc đó.

Nhân viên bầu cử bị nhắm mục tiêu

Wandrea ArShaye “Shaye” Moss, một cựu nhân viên bầu cử của Georgia, nói với ủy ban rằng bà phải đã đối mặt với những lời đe dọa nhiều lần sau khi ông Trump và các cộng sự của ông cáo buộc bà tham gia che đậy cuộc bầu cử “bị đánh cắp”.

Bà cho biết ông Trump đã sử dụng tên của bà 18 lần trong cuộc gọi với Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger. Bà nói bà hối hận vì đã quyết định trở thành một nhân viên bầu cử.

Ông Trump phạm tội?

Một câu hỏi nổi bật là liệu sau các phiên điều trần, uỷ ban có đề nghị cáo buộc hình sự đối với ông Trump vì vai trò của ông trong các sự kiện dẫn đến cuộc bạo động ngày 6/1 tại Điện Capitol hay không.

Trong phiên điều trần hôm thứ Ba, ủy ban đã mở rộng nội dung về hoạt động tội phạm có thể xảy ra, chẳng hạn như âm mưu lừa đảo.

Uỷ ban trình bày lời khai chứng từ Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel, người đã kể lại cuộc trò chuyện với ông Trump.

Bà McDaniel cho biết ông Trump chủ yếu chuyển cuộc gọi cho John Eastman, một cố vấn của ông Trump, người đã nói về tầm quan trọng của RNC trong việc giúp chiến dịch tập hợp “đại cử tri dự phòng” ở các bang mà ông Trump đang bị thách thức kết quả. Các thành viên của ủy ban mô tả họ là những nhóm đại cử tri “giả”.

Dân biểu Adam Schiff, một thành viên đảng Dân chủ, dẫn lời thẩm phán liên bang David Carter nói rằng ông Trump có khả năng vi phạm nhiều luật liên bang, bao gồm cả âm mưu lừa đảo nước Mỹ.

Đại cử tri giả?

Ủy ban đã đưa các văn bản từ một phụ tá cho Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa, Ron Johnson, gửi cho một phụ tá cho Phó Tổng thống khi đó là ông Mike Pence, nói rằng thượng nghị sĩ muốn chuyển giao một chứng chỉ đại cử tri giả cho ông Pence.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn của ông Johnson, Alexa Henning, đã đề cập đến một dòng tweet mà bà đã viết:

“Thượng nghị sĩ không liên quan đến việc tạo ra một nhóm đại cử tri thay thế và không được biết trước rằng nó sẽ được chuyển đến văn phòng của chúng tôi”, bà Henning nói trên Twitter.

Đại diện Hoa Kỳ Bennie Thompson, Chủ tịch ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1, nói “việc gây áp lực buộc các công chức phản bội lời thề của họ là một phần cơ bản của vở kịch” để đảm bảo ông Trump chiến thắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG