Đường dẫn truy cập

Các phụ tá không tin có gian lận bầu cử diện rộng, nhưng ông Trump không nghe


Phiên điều trần đầu tiên ngày 9/6/2022 tại Hạ Viện Mỹ về vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.
Phiên điều trần đầu tiên ngày 9/6/2022 tại Hạ Viện Mỹ về vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Các cố vấn hàng đầu của nguyên Tổng thống Mỹ, Donald Trump, đã bảo với ông rằng những tuyên bố của ông về gian lận bầu cử trên diện rộng là không có cơ sở và sẽ không thể đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020, nhưng ông không nghe, theo lời khai hôm 13/6 tại phiên điều trần của ủy ban điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6 tháng 1 năm 2021.

Các phụ tá thân cận và các thân nhân gia đình cho biết họ nói với ông Trump rằng họ không tìm thấy có gì thích đáng trong một loạt các cáo buộc xuất hiện sau thất bại bầu cử của ông, bao gồm báo cáo về một “chiếc vali đáng ngờ” đựng các lá phiếu giả, một chiếc xe tải vận chuyển phiếu bầu đến Pennsylvania và các con chip bị đánh tráo trong các máy bỏ phiếu.

Ủy ban của Hạ viện phụ trách điều tra về vụ hàng nghìn ủng hộ viên của ông Trump đã tấn công Điện Capitol trình bày những phát hiện của họ trong ngày thứ nhì trong số sáu ngày dự kiến trong tháng này liên quan tới cuộc điều tra kéo dài gần một năm về cuộc bạo động.

Phiên điều trần ngày 13/6 tìm cách chỉ ra rằng ông Trump đã bỏ qua lời khuyên của nhiều nhân viên của chính mình khi tuyên bố rằng cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 đã bị “đánh cắp” từ tay ông.

Các thành viên ủy ban cho rằng những tuyên bố gian lận lặp đi lặp lại của ông Trump, mà các đảng viên Dân chủ gọi là “Lời nói dối khổng lồ”, đã thuyết phục những người theo ông tấn công Điện Capitol.

Đảng Dân chủ nói ông Trump đã quyên góp được khoảng 250 triệu đô la từ những người ủng hộ để đưa các tố cáo gian lận ra trước tòa nhưng thay vào đó, chuyển phần lớn số tiền đi nơi khác.

Ông Trump đã phủ nhận hành vi sai trái, và liên tục khẳng định rằng ông không thua, nói rằng cuộc điều tra của uỷ ban là một trò phù thủy chính trị.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người ủng hộ ông Trump vẫn tin vào những tuyên bố sai lầm của ông về cuộc bầu cử. Một số hiện đang tranh cử vào các chức vụ mà họ sẽ giám sát các cuộc bầu cử trong tương lai. Ông Trump đã ngụ ý sẽ tranh cử Tổng thống một lần nữa vào năm 2024 nhưng không công bố bất kỳ quyết định nào.

Ông Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, nói ông đã khuyến nghị vào đêm bầu cử rằng ông Trump tránh xa bất kỳ tuyên bố chiến thắng nào và thay vào đó nói rằng các phiếu bầu vẫn đang được đếm.

“Ông ấy nghĩ tôi đã sai. Ông nói với tôi như vậy, và rằng họ sẽ, và rằng ông sẽ đi theo một hướng khác”, ông Stepien nói trong lời khai được quay video.

Ông Trump đã lên truyền hình để tuyên bố chiến thắng trước sự thúc giục của ông Rudy Giuliani, cựu thị trưởng thành phố New York. Cố vấn chiến dịch Jason Miller đã khai chứng rằng ông Giuliani không tỉnh táo vào thời điểm đó.

Ông Byung J. “BJay” Pak, người đã từ chức chưởng lý ở Atlanta khi chiến dịch của ông Trump chất vấn về kết quả bầu cử của Georgia, nói ông không tìm thấy bằng chứng gian lận ở tiểu bang đó.

Đề cập đến chiếc vali đáng ngờ được cho là chứa các lá phiếu giả hoặc đã bị thay đổi, ông Pak nói khi ngồi tại bàn nhân chứng: “Chiếc vali màu đen được cho là được kéo từ gầm bàn là một chiếc hộp có khóa chính thức.”

Phiên họp ngày 13/6 diễn ra sau một phiên điều trần quan trọng vào đêm 9/6 với lời khai cho thấy các đồng minh thân cận của ông Trump - thậm chí là con gái của ông Trump, Ivanka - đã bác bỏ những tuyên bố sai trái của ông về gian lận bầu cử. Gần 20 triệu người Mỹ đã theo dõi phiên điều trần được phát sóng vào khung giờ vàng.

Bốn người chết trong ngày xảy ra vụ tấn công, một người bị cảnh sát bắn chết và những người khác vì nguyên nhân tự nhiên. Khoảng 140 cảnh sát bị thương và một người chết vào ngày hôm sau. Bốn cảnh sát sau đó tự sát.

Gần 850 người đã bị bắt vì các tội danh liên quan đến cuộc bạo loạn, trong đó có hơn 250 người bị truy tố tội tấn công hoặc cản trở việc thực thi pháp luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG