Đường dẫn truy cập

Phái đoàn thương mại Hoa Kỳ trao đổi về năng lượng sạch ở Việt Nam


Giám đốc Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ Enoh Ebong.
Giám đốc Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ Enoh Ebong.

Một phái đoàn thương mại Hoa Kỳ mới có chuyến thăm tới Việt Nam nhân chuyến công du ba nước châu Á để “thảo luận các cam kết song phương tập trung vào năng lượng sạch và thực hiện các cuộc gặp với những đối tác, nhà phân phối và nhà đầu tư tiềm năng”.

Theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, dẫn đầu phái đoàn thay mặt Bộ Thương mại Mỹ là bà Pamela Phan, Phó Trợ lý Bộ trưởng phụ trách khu vực Châu Á của Cục này. Các thành viên trong đoàn, vốn còn gồm Giám đốc Cơ quan Phát triển Thương mại Hoa Kỳ Enoh Ebong và đại diện của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ, đã dự các buổi làm việc với những nhà lãnh đạo cấp cao của Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Ngoại giao và Ban Kinh tế Trung ương.

Tin cho hay, trong các cuộc họp này, bà Phan đã “ca ngợi quyết định của Việt Nam” khi tham gia vào sáng kiến hợp tác kinh tế mới với tên gọi “Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng”, vốn được coi là một ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Biden - Harris nhằm tăng cường sự tham gia của lĩnh vực tư nhân Hoa Kỳ trong khu vực.


Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cho biết, bà Phan “cũng thảo luận về các ưu tiên và đầu tư của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng, khí hậu và tầm quan trọng của việc chia sẻ dữ liệu xuyên biên giới một cách an toàn”.

Một thông báo của Cục này hôm 10/6 dẫn lời bà Phan nói rằng “đây là một thời điểm quan trọng đối với Việt Nam khi nền kinh tế phát triển nhanh và sôi động này hướng tới một tương lai xanh hơn”.


“Sự hiện diện của các công ty Hoa Kỳ trong sứ mệnh lịch sử này là sự phản ánh cam kết sâu sắc của chúng tôi trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu về khí hậu, năng lượng và phát triển bền vững”, bà Phan nói, theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ.

Trong chuyến công tác lần này, tin cho hay, bà Phan cũng đã có các buổi trao đổi với các đại diện khu vực tư nhân để “thu thập ý kiến đóng góp về các cơ hội tăng cường quan hệ thương mại và vượt qua những thách thức mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang phải đối mặt tại thị trường Việt Nam”.

Theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, Đại biện lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Melissa Bishop, đã “chào mừng phái đoàn” và nói rằng “tương lai năng lượng sạch ở Việt Nam chỉ có thể trở thành hiện thực khi các chính phủ và doanh nghiệp cùng nhau thực hiện các giải pháp nhằm đạt được những mục tiêu chung là giữ cho cộng đồng của chúng ta an toàn, đảm bảo tương lai năng lượng hai nước và là những người quản lý có trách nhiệm cho môi trường toàn cầu của chúng ta”.

Theo Bộ Công thương Việt Nam, trong cuộc gặp với phái đoàn thương mại Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bộ này, ông Đỗ Thắng Hải, nói rằng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ “đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực”.

Ông Thắng được dẫn lời “bày tỏ tin tưởng quan hệ hai nước trên cơ sở định hướng phát triển đúng đắn sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng ổn định” và bày tỏ “mong muốn các cơ quan hữu quan hai nước sẽ có những trao đổi sâu sắc hơn, trên cơ sở xem xét những khuôn khổ hợp tác hiện có và tìm ra những phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt lĩnh vực thương mại hàng hóa, năng lượng và chuyển đổi năng lượng, trên cơ sở hài hoà lợi ích hai bên, cũng như phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG