Đường dẫn truy cập

Xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng kỷ lục nhờ EVFTA


Hàng dệt may Việt Nam cũng là một trong những mặt hàng có mức xuất khẩu tăng mạnh vào thị trường châu Âu.
Hàng dệt may Việt Nam cũng là một trong những mặt hàng có mức xuất khẩu tăng mạnh vào thị trường châu Âu.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Liên hiệp Châu Âu (EU) vừa lập kỷ lục mới trong 5 tháng đầu năm 2022, với thặng dư thương mại là 13,4 tỷ USD, tăng gần 47%, nhờ hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do song phương (EVFTA).

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, mặc dù đang chịu tác động kéo dài của đại dịch COVID-19 và xung đột Nga-Ukraine khiến giá nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển tăng cao, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong 5 tháng đầu năm ước đạt 152,81 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 40,25 tỷ USD, tăng 20,8%, chiếm 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 112,56 tỷ USD, tăng 14,8%, chiếm 73,7%.

Riêng xuất khẩu sang khu vực thị trường EU ghi nhận mức tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuất siêu đạt 13,4 tỷ USD, tăng gần 47%.

Các mặt hàng có mức xuất khẩu tăng mạnh là hạt điều, cà phê, rau quả, thủy sản, gạo và sản phẩm gỗ.

Theo đánh giá Bộ Công thương Việt Nam, thương mại giữa Việt Nam và EU tăng mạnh so với các quý trước là nhờ hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), giữa bối cảnh các nước châu Âu đang phục hồi kinh tế, gia tăng mức tiêu dùng.

Bộ này lưu ý các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài, và cân nhắc trong việc lựa chọn các ngân hàng thanh toán giữa bối cảnh Hoa Kỳ và EU đang áp dụng lệnh cấm vận đối với nhiều doanh nghiệp vì cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu hệ thống Thương vụ tại các nước châu Âu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đang có gặp khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Nga và Ukraine để có thể chuyển hướng sang các thị trường phù hợp tại châu Âu.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và nằm trong số 10 nhà cung cấp hàng hóa lớn nhất cho thị trường này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG