Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Thương mại Anh sang Việt Nam xúc tiến ký kết hiệp định thương mại tự do


Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss trả lời phỏng vấn Reuters ngày 10/12/2020 ở Singapore.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss trả lời phỏng vấn Reuters ngày 10/12/2020 ở Singapore.

Cổng thông tin Chính phủ Anh hôm 10/12 cho biết Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss sẽ đến Việt Nam để xúc tiến một thỏa thuận thương mại.

Hôm 9/12, Chính phủ Việt Nam loan báo việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Anh (UKVFTA) vừa kết thúc và hai bên sẽ ký biên bản kết thúc đàm phán hiệp định này vào ngày 11/12.

Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam hôm 9/12 cho biết việc đi đến thỏa thuận và ký kết Hiệp định Thương mại tự do UKVFTA “có ý nghĩa to lớn và thiết thực” khi cả Anh và Việt Nam đều mong muốn hoàn tất thỏa thuận này sớm để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau COVID-19, đồng thời cho thấy nỗ lực hai của hai bên trong việc tiếp tục duy trì quan hệ thương mại sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit).

Theo tiến trình của Brexit, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam và EU (EVFTA) - đã có hiệu lực vào ngày 1/8/2020 - sẽ không còn áp dụng đối với Anh sau ngày 31/12/2020.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss ký Hiệp định Thương mại Tự do với Bộ trưởng Thương mại Singapore Chan Chun ngày 10/12/2020.
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss ký Hiệp định Thương mại Tự do với Bộ trưởng Thương mại Singapore Chan Chun ngày 10/12/2020.

Cổng thông tin Chính phủ Anh hôm 10/12 cho biết Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh Liz Truss sẽ đến Việt Nam để xúc tiến một thỏa thuận thương mại. Thỏa thuận này sẽ duy trì mối quan hệ thương mại quan trọng đã tăng gấp ba lần trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2019, với kim ngạch lên đến 5,7 tỷ bảng Anh (khoảng 7,3 tỷ đôla)

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kết thúc năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Anh đạt 6,6 tỷ đôla. Trong những năm gần đây, Anh cũng là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu.

Theo thỏa thuận UKVFTA, 99% thuế quan sẽ được xóa bỏ sau 7 năm, bao gồm cả máy móc và dược phẩm, là những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của UK sang thị trường Việt Nam, Cổng thông tin của Chính phủ Anh cho biết.

Theo Bộ Công Thương, các lĩnh vực mà Anh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu hợp tác trong thời gian tới là năng lượng tái tạo, sản xuất tiêu dùng bền vững, giảm phát thải hiệu ứng nhà kính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG