Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Phúc đến Thụy Sĩ để thúc đẩy thương mại song phương


Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 26/11/2021. Twitter Guy Parmelin.
Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, ngày 26/11/2021. Twitter Guy Parmelin.

Hôm 26/11, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đến thủ đô Berne bắt đầu chuyến công du Thụy Sĩ ba ngày với trọng tâm là thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.

Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin vừa tiếp Chủ tịch Phúc tại tại phủ Tổng thống Lohn Manor, theo trang VietnamNet.

Tổng thống Parmelin viết trên Twitter ngay sau cuộc hội đàm với ông Phúc: “Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương giữa Thụy Sĩ và Việt Nam, tôi chào mừng Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Berne. Mối quan hệ chặt chẽ đã được củng cố giữa các quốc gia của chúng ta kể từ năm 1971 - và chúng ta vẫn có thể củng cố chúng, đặc biệt là với một hiệp định thương mại tự do”.

“Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin mong đợi các cuộc thảo luận hấp dẫn hướng đến 50 năm tới và xa hơn nữa cho mối quan hệ song phương hữu nghị và năng động này” Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam hôm 26/11 loan báo trước cuộc gặp chính thức giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra tại thủ đô Berne.

“Một trong các chủ đề được nhắc đến là nỗ lực của hai bên để nhanh chóng ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Thương mại Tự do châu Âu (EFTA) mà Thụy Sĩ là thành viên. Một hiệp định thương mại tự do tiến bộ sẽ mang lại lợi ích chung cho cả hai nước và thúc đẩy tiềm năng, tiếp nhận thêm nhiều đầu tư hơn nữa của Thụy Sĩ vào Việt Nam” thông báo của đại sứ quán cho biết.

Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tổ chức họp báo chung, ngày 26/11/2021. Twitter Guy Parmelin.
Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tổ chức họp báo chung, ngày 26/11/2021. Twitter Guy Parmelin.

Tại cuộc họp báo hôm 26/11, Tổng thống Parmelin nhận thấy trong hợp tác với Việt Nam, hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng từ cả hai phía. Ông cho biết nếu hai bên ký kết hiệp định tự do thương mại, chắc chắn tiềm năng này sẽ còn được khai thác tốt hơn, theo trang Zingnews.vn.

Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ gặp Tổng Giám đốc văn phòng Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Tổng Giám đốc WHO, Tổng Giám đốc Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO).

Thụy Sĩ hiện là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ 19 tại Việt Nam, với hơn 100 doanh nghiệp có tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ đôla, tạo ra hơn 20 ngàn việc làm.

Trong 30 năm qua, Thụy Sĩ có nhiều dự án hợp tác phát triển và hỗ trợ nhân đạo, trong đó có khoảng viện trợ 660 triệu đôla, và hỗ trợ khẩn cấp 5,5 triệu đôla cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Chuyến thăm Thụy Sĩ của ông Phúc diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021).

VOA Express

XS
SM
MD
LG