Đường dẫn truy cập

Mỹ thừa nhận chia sẻ thông tin tình báo trước khi Ukraine bắn chìm soái hạm Nga


Tàu tuần dương tên lửa Moskva của Nga được neo tại cảng Sevastopol ở Biển Đen, Ukraine, vào ngày 10/5/2013.
Tàu tuần dương tên lửa Moskva của Nga được neo tại cảng Sevastopol ở Biển Đen, Ukraine, vào ngày 10/5/2013.

Hoa Kỳ cho biết họ đã chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine về vị trí của tàu tuần dương tên lửa Nga Moskva trước cuộc tấn công đánh chìm tàu chiến, gây ra nỗi hổ thẹn rõ ràng đối với quân đội Nga, nhưng Lầu Năm Góc hôm 6/5 bác bỏ vai trò trực tiếp quan trọng trong vụ tấn công.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong một tuyên bố rằng Mỹ “không cung cấp cho Ukraine thông tin nhắm mục tiêu cụ thể đối với tàu Moskva”, mặc dù ông thừa nhận rằng Mỹ và các đồng minh thường xuyên chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine.

“Chúng tôi không liên quan đến quyết định tấn công tàu hay hoạt động của họ”, ông Kirby nói. “Chúng tôi không hề biết trước về ý định của Ukraine nhắm vào con tàu”.

Một quan chức Mỹ cho biết hôm 5/5 rằng Ukraine đã quyết định nhắm mục tiêu và đánh chìm soái hạm của Hạm đội Biển Đen của Nga bằng tên lửa chống hạm của mình. Tuy nhiên, với các cuộc tấn công của Nga vào bờ biển Ukraine từ ngoài khơi, Mỹ đã cung cấp “một loạt thông tin tình báo” bao gồm vị trí của những con tàu đó, quan chức này cho biết.

Chính quyền Biden đã tăng cường chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine cùng với việc vận chuyển vũ khí và tên lửa để giúp nước này đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga.

Việc tiết lộ sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong cuộc tấn công Moskva được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng đang chịu áp lực từ các đảng viên Cộng hòa phải làm nhiều hơn để hỗ trợ sự kháng cự của Ukraine và khi các cuộc thăm dò cho thấy một số người Mỹ đặt câu hỏi liệu Tổng thống Joe Biden có đủ cứng rắn với Nga hay không.

Phát biểu với CNN hôm thứ Sáu, ông Kirby cho biết “thông tin tình báo mà chúng tôi cung cấp cho Ukraine là hợp pháp. Nó hợp pháp, đúng quy định và có giới hạn”.

Ông thừa nhận rằng Mỹ luôn lo ngại về khả năng leo thang trong cuộc xung đột lên mức vũ khí hạt nhân từ Nga.

Khi cuộc tấn công gần như bị đình trệ, Nga đã đưa ra những cảnh báo ngày càng tăng mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh NATO rằng nước này có thể tấn công các lô hàng vũ khí đang củng cố khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh tấn công vào tháng 2, Nhà Trắng đã cố gắng cân bằng việc hỗ trợ Ukraine, một đồng minh dân chủ, với việc không làm bất cứ điều gì có thể kích động một cuộc chiến trực tiếp giữa Putin với Mỹ và các đồng minh NATO. Khi chiến tranh tiếp diễn, Nhà Trắng đã tăng cường hỗ trợ về quân sự và tình báo, loại bỏ một số giới hạn về thời gian và địa lý về những gì họ sẽ nói với Ukraine về các mục tiêu tiềm năng của Nga.

Quan chức phát biểu hôm 5/5 cho biết Mỹ không biết rằng Ukraine có kế hoạch tấn công tàu Moskva cho đến sau khi họ tiến hành chiến dịch.

NBC News lần đầu tiên đưa tin về vai trò của Mỹ trong vụ đánh chìm tàu.

Phát biểu trước đó hôm 5/5 sau tường thuật của New York Times về vai trò của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine giết các tướng Nga, ông Kirby cho biết các cơ quan Mỹ “không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường hoặc tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine ”.

“Ukraine kết hợp thông tin mà chúng tôi và các đối tác khác cung cấp với thông tin mà họ thu thập và sau đó họ đưa ra quyết định của riêng mình và họ thực hiện các hành động của riêng mình”, ông Kirby nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG