Đường dẫn truy cập

Belarus bỏ tù bạn gái nhà bất đồng chính kiến ​​


Ảnh chụp của cô sinh viên Sofia Sapega ở Gothenburg, Thụy Điển vào năm 2019.
Ảnh chụp của cô sinh viên Sofia Sapega ở Gothenburg, Thụy Điển vào năm 2019.

Một tòa án Belarus hôm 6/5 kết án 6 năm tù với tội danh “kích động hận thù xã hội” đối với Sofia Sapega, người bạn gái của một nhà bất đồng chính kiến đang bị cầm tù sau khi chuyến bay của họ bị buộc phải hạ cánh xuống Belarus vào năm ngoái, nhóm nhân quyền Vyasna cho biết.

Nữ công dân Nga 24 tuổi đã đi cùng bạn trai Roman Protasevich, một blogger bất đồng chính kiến chỉ trích nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko, trên chuyến bay Ryanair từ Athens đến Vilnius vào tháng 5/2021, và chuyến bay đã bị nhà cầm quyền Belarus buộc phải chuyển hướng và đáp xuống Minsk.

Vào thời điểm đó, Belarus nói họ ra lệnh cho máy bay hạ cánh vì có nguồn tin giấu tên tiết lộ có một quả bom trên máy bay. Nhưng lời đe dọa đánh bom cuối cùng chỉ là cớ, và Protasevich và Sapega ngay lập tức bị bắt giữ.

Việc chuyển hướng chuyến bay của họ đã khiến quốc tế phẫn nộ. Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Belarus.

“Tôi rất tiếc cho Sofia và gia đình cô ấy. Không ai phải chịu đựng chế độ độc tài”, thủ lĩnh phe đối lập lưu vong của Belarus, Sviatlana Tsikhanouskaya, viết trên Twitter sau phán quyết hôm 6/5.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Sapega sẽ được hỗ trợ, nhưng từ chối bình luận về bản án.

“Cô ấy là một công dân Nga. Vì vậy, trong mọi tình huống, thông qua các nhà ngoại giao của chúng tôi và các kênh khác, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích hợp pháp của cô ấy”, ông nói với các phóng viên trong cuộc họp báo.

Khi được hỏi, liệu ông có nghĩ phán quyết công bằng hay không, ông Peskov nói:

“Chúng tôi rất không thích khi ai đó bình luận về các quyết định của tòa án của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi sẽ không bình luận về quyết định của tòa án ở quốc gia thân hữu Belarus”.

“Sáu năm vì yêu”

Các nhân vật đối lập Nga chỉ trích nước họ đã không can thiệp vào vụ của Sapega dù luôn tuyên bố bảo vệ người Nga ở nước ngoài, một trong những lý do mà Moscow dùng để biện minh cho chiến dịch quân sự của mình ở Ukraine.

“Bộ Ngoại giao Nga đã không thực hiện bất kỳ bước nào để đưa cô ấy ra khỏi nanh vuốt của Lukashenko”, các đồng minh của nhà hoạt động đối lập bị bỏ tù Andrei Pivovarov viết trên Twitter.

“Sáu năm vì yêu (Protasevich)”, Gennady Gudkov, một cựu nhà lập pháp và thành viên của phe đối lập tự do, viết trên Twitter. “Một tên khốn hiếm hoi đã lên nắm quyền ở Belarus”, ông nói thêm khi nhắc đến Lukashenko.

Protasevich vẫn chưa bị đưa ra xét xử và hiện vẫn chưa rõ tình trạng của cuộc điều tra chống lại ông.

Blogger đã trốn khỏi Belarus vào năm 2019 từng làm biên tập viên tại kênh Nexta Live có trụ sở tại Ba Lan trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Kênh này công khai thù địch với Lukashenko và đóng một vai trò quan trọng trong việc phát sóng và điều phối các cuộc biểu tình lớn của phe đối lập vào năm 2020.

Các cuộc biểu tình lớn đã bùng lên vì công chúng tức giận về điều mà phe đối lập nói là một cuộc bầu cử tổng thống gian lận đã mang lại cho ông Lukashenko nhiệm kỳ cầm quyền lần thứ 6.

Ông Lukashenko phủ nhận gian lận bầu cử và đàn áp phe đối lập. Các thành viên lãnh đạo của họ đã bị bỏ tù hoặc buộc phải bỏ trốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG