Đường dẫn truy cập

WHO: Gần 15 triệu người đã chết vì COVID, cao gấp ba lần số báo cáo


Ấn Độ phải dựng các khu thiêu tập thể các thi thể chết vì COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lớn nhất vào năm 2021.
Ấn Độ phải dựng các khu thiêu tập thể các thi thể chết vì COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lớn nhất vào năm 2021.

Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số người chết vì COVID-19 nhiều gần gấp ba lần so với con số chính thức. Đây được xem là báo cáo cho thấy cái nhìn toàn diện nhất về số người tử vong vì đại dịch cho đến nay.

Tính đến cuối năm 2021, đã có 14,9 triệu ca tử vong liên quan đến COVID-19, cơ quan Liên Hiệp Quốc cho biết hôm 5/5. Trong khi con số chính thức về số ca tử vong liên quan trực tiếp đến COVID-19 và được báo cáo cho WHO trong giai đoạn này, từ tháng 1/2020 đến cuối tháng 12/2021, chỉ hơn 5,4 triệu một chút.

Con số tử vong theo báo cáo mới của WHO bao gồm cả những người chết vì COVID-19 cũng như vì hậu quả gián tiếp của các đợt bùng phát dịch, cả những người không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe khi hệ thống y tế bị quá tải trong các đợt dịch lớn. Nó cũng giải thích cho các trường hợp tử vong đã được ngăn chặn trong đại dịch, chẳng hạn như giảm nguy cơ tai nạn giao thông trong thời gian bị phong toả.

Tuy nhiên, con số này cao hơn nhiều so với con số chính thức vì có nhiều trường hợp tử vong đã bị tính sót tại các quốc gia không có báo cáo đầy đủ. Theo WHO, ngay cả trước đại dịch, cũng có khoảng 6/10 trường hợp tử vong trên thế giới không được ghi nhận.

Báo cáo của WHO cho biết có gần một nửa số ca tử vong mà cho đến nay vẫn chưa được thống kê ở Ấn Độ. Báo cáo ước tính có khoảng 4,7 triệu người chết ở đó vì hậu quả của đại dịch, chủ yếu là trong đợt dịch lớn vào tháng 5 và tháng 6/2021.

Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đưa ra số tử vong trong giai đoạn từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2021 thấp hơn nhiều: chỉ khoảng 480.000 người.

WHO nói họ vẫn chưa kiểm tra toàn bộ dữ liệu mới được Ấn Độ cung cấp vào tuần này, với số liệu tử vong riêng cho tất cả các nguyên nhân gây tử vong vào năm 2020 được đưa ra vào hôm thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG