Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên bố hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine nửa triệu đô la


Khoản viện trợ nhân đạo cho Ukraine được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố vào ngày 1/5/2022.
Khoản viện trợ nhân đạo cho Ukraine được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố vào ngày 1/5/2022.

Khoản viện trợ nhân đạo cho Ukraine nửa triệu đô la vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố với báo chí sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hà Nội vào ngày 1/5.

“Việt Nam đã bày tỏ quan điểm toàn diện về vấn đề nhân đạo tại Ukraine, sẵn sàng đóng góp tích cực cho các hoạt động nhân đạo, tiến trình ngoại giao, đối thoại và đàm phán”, tờ Zing News dẫn lời Thủ tướng Việt Nam nói vào sáng 1/5. “Trên tinh thần đó, Việt Nam sẽ hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho Ukraine, thông qua các tổ chức nhân đạo quốc tế”.

Trước đó, trong các cuộc họp khẩn cấp tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc về Ukraine, Việt Nam luôn nằm trong nhóm thiểu số với các lựa chọn biểu quyết bằng phiếu trắng hoặc phản đối các nghị quyết lên án hoặc trừng phạt Nga vì xâm lược Ukraine.

Cũng như Trung Quốc và một số ít quốc gia, Việt Nam không sử dụng từ “xâm lược” đối với hành động quân sự của Nga ở Ukraine, mà chỉ bày tỏ “lập trường nhất quán” của Việt Nam là “giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Tại phiên họp vào ngày 23-24/3 của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết lên án Nga đã gây ra một tình huống nhân đạo thảm khốc khi xâm lược nước láng giềng Ukraine, nhưng đại diện của Hà Nội kêu gọi các bên “kiềm chế và chấm dứt sử dụng vũ lực, chấm dứt xung đột”, đồng thời cam kết đóng góp cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đối với Ukraine trong khả năng và điều kiện cho phép.

Trái với Việt Nam, Nhật Bản là một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực châu Á trong việc lên án và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì hành động xâm lược Ukraine.

Quốc gia châu Á đã liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Moscow như cấm nhập khẩu hàng loạt các sản phẩm của Nga và phong tỏa tài sản của hàng trăm cá nhân Nga, bao gồm cả hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngay từ những ngày đầu cuộc chiến, Nhật Bản đã gửi áo chống đạn, mũ bảo hiểm và quân phục chiến đấu mùa đông đến Ukraine và cung cấp khoản viện trợ 300 triệu USD cho chính phủ Ukraine và viện trợ nhân đạo cho những người Ukraine chạy nạn sang các nước láng giềng. Mới đây, vào ngày 28/4, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch sử dụng máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản để vận chuyển vật tư viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Ukraine.

Đối với khoản viện trợ mà Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa công bố, Thủ tướng Fumio Kishida đã hoan nghênh hành động của Việt Nam đối với Ukraine.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng bàn đến những nội dung quan trọng khác như vấn đề Biển Đông và các thách thức an ninh phi truyền thống.

Chuyến thăm Việt Nam là một phần trong chuyến công du 8 ngày của ông Fumio Kishida tới Đông Nam Á và châu Âu.

Là thành viên châu Á duy nhất trong Nhóm G7, Nhật Bản hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận về cuộc xâm lược Ukraine của Nga và củng cố phản ứng ở Đông Nam Á, khu vực mà chỉ có một nước là Singapore, tham gia vào các nỗ lực trừng phạt Nga, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG