Đường dẫn truy cập

Sáu nhà lập pháp Hoa Kỳ bất ngờ đến Đài Loan


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez (trái) và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham là hai trong số các nhà lập pháp đến thăm Đài Loan vào ngày 14/4/2022.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez (trái) và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham là hai trong số các nhà lập pháp đến thăm Đài Loan vào ngày 14/4/2022.

Một nhóm sáu nhà lập pháp Hoa Kỳ, bao gồm cả Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez, đã đến Đài Loan vào ngày 14/4 trong một chuyến thăm không báo trước, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với hòn đảo khi nó đang đối mặt với áp lực từ Trung Quốc.

Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nơi Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của mình, nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất cho Đài Bắc.

Đài Loan đã được ủng hộ bởi sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ từ chính quyền Biden, vốn đã nhiều lần nói về cam kết “vững chắc” của mình đối với hòn đảo được điều hành dân chủ. Điều đó đã làm căng thẳng thêm mối quan hệ Trung-Mỹ vốn đã tồi tệ.

Nhóm lưỡng đảng sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào sáng 15/4 trong chuyến thăm hai ngày của họ. Nhóm này đã đến sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc trên một máy bay của Không quân Hoa Kỳ và được chào đón bởi Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu.

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Xavier Chang cho biết chuyến thăm không chỉ cho thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng Hoa Kỳ đối với Đài Loan mà còn phản ánh bản chất “vững chắc” của quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ.

“Văn phòng Tổng thống mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác Đài Loan-Hoa Kỳ thông qua cuộc trao đổi trực diện này và tiếp tục hợp tác với nhau để đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển toàn cầu và khu vực”, ông nói thêm.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ Bob Menendez là một đảng viên Đảng Dân chủ và là người trung thành ủng hộ Đài Loan. Vào tháng 2, ông đã đồng đề xuất một dự luật yêu cầu Hoa Kỳ đàm phán về việc đổi tên đại sứ quán trên thực tế của Đài Loan ở Washington thành “Văn phòng đại diện Đài Loan”.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cũng có mặt trong chuyến đi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG