Đường dẫn truy cập

Bầu cử Pháp: Macron tranh thủ cử tri trước mối đe dọa từ ứng viên cực hữu


Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen là hai ứng viên được dự đoán sẽ vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2022
Ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen là hai ứng viên được dự đoán sẽ vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2022

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 8/4 đã tranh thủ các cử tri trẻ tuổi, cấp tiến trong cuộc phỏng vấn theo lịch cuối cùng của ông trước cuộc bầu cử tổng thống vòng một vào ngày 10/4 trong lúc khoảng cách dẫn trước của ông trước ứng viên cực hữu Marine Le Pen tiếp tục thu hẹp.

“Khi nói đến việc điều chỉnh bất bình đẳng xã hội tận gốc rễ, chúng tôi đã bắt đầu công việc, nhưng chúng tôi còn xa mới thành công,” ông nói với trang tin tức trực tuyến Brut trong một cuộc phỏng vấn dài và đưa ra cam kết làm nhiều hơn để chống biến đổi khí hậu.

Chưa đầy 48 giờ trước cuộc bỏ phiếu vòng một, cuộc đua tổng thống ở nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro dường như trở về hai ứng viên vào chung kết cuộc bầu cử hồi năm 2017.

Nhưng trong khi Macron vẫn dẫn trước một chút trong các cuộc thăm dò dư luận, khả năng tái đắc cử của ông dường như không còn điều đã đự đoán trước hôm 8/4 với bà Le Pen vươn lên trong các cuộc thăm dò.

Một cuộc thăm dò hôm 8/4 cho thấy khoảng cách hẹp nhất từ trước đến nay, với Le Pen đã giành được 49% phiếu bầu trong vòng hai trước đương kim tổng thống, thành tích thăm dò tốt nhất của bà từng được ghi nhận.

Cuộc thăm dò, được công bố trên trang web của BFM TV, cho thấy ông Macron mất thêm hai điểm với 26% ủng hộ và Le Pen đã tăng hai điểm lên 25%.

Vài giờ trước khi các ứng cử viên và trợ lý của họ không được đưa ra bất kỳ tuyên bố chính trị nào cho đến khi các văn phòng bầu cử đóng cửa vào tối Chủ nhật theo luật bầu cử Pháp, có cảm giác bất an ngày càng tăng trong số những người ủng hộ ông Macron.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ ổn, nhưng sẽ khó khăn,” một bộ trưởng giấu tên nói với Reuters.

Những người trong chiến dịch tranh cử của ông Macron nói rằng ông cần khẩn trương tranh thủ lượng cử tri của ông nhiều nhất có thể trước vòng đầu tiên, bởi vì việc đứng thứ hai sau bà Le Pen sẽ đem đến cho bà động lực mạnh mẽ trước cuộc bầu cử vòng hai.

Bà Le Pen đã tập trung nỗ lực của mình vào sức mua, làm mềm hình ảnh của mình và hứa hẹn cắt giảm thuế và tăng một số phúc lợi xã hội. Thị trường tài chính lo lắng khi bà có thêm sức đẩy trong các cuộc thăm dò.

Quan điểm cực đoan, mạnh mẽ của ứng viên cực hữu đối chọi Eric Zemmour đã giúp bà Le Pen trông có vẻ là ứng viên chính thống hơn và nhiều cử tri thiên tả đã nói với các nhà thăm dò rằng, không giống như năm 2017, họ sẽ không bỏ phiếu trong vòng hai để loại bà Le Pen ra.

“Họ không nhất thiết phải bỏ phiếu cho bà Marine Le Pen, nhưng họ không muốn bỏ phiếu cho ông Emmanuel Macron,” ông Jean-David Levy, phó giám đốc viện bỏ phiếu Harris Interactive, cho biết.

“Marine Le Pen chưa bao giờ có khả năng giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử tổng thống đến như vậy.”

Khi một số người trong phe của tổng thống phàn nàn về sự thiếu chuẩn bị, đội ngũ của ông Macron đã dành phần lớn những tháng cuối cùng để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine. Ông Macron hôm hôm 8/4 đã bày tỏ hối tiếc đã tham gia cuộc đua muộn hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh.

“Có một sự thực là tôi tham gia (chiến dịch) thậm chí trễ hơn tôi muốn,” ông Macron nói, và nói thêm rằng ông giữ ‘tinh thần chinh phục chứ không phải thất bại’.

“Ai có thể hiểu được sáu tuần trước rằng khi tôi sẽ bắt đầu các cuộc tập hợp vận động tranh cử, khi tôi sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước thì đột nhiên cuộc chiến bắt đầu ở Ukraine,” ông Macron nói với đài phát thanh RTL.

Macron, vốn đã dành năm năm qua để thu hút phe trung hữu, đột nhiên thay đổi hướng đi, khi nói với cử tri rằng ông sẽ tiếp tục bảo vệ họ trước chi phí sinh hoạt gia tăng và sự nguy hiểm của Le Pen, người mà ông gọi là phân biệt chủng tộc.

“Các nguyên tắc cơ bản của bà ấy không thay đổi: đó là chương trình phân biệt chủng tộc nhằm chia rẽ xã hội và rất tàn nhẫn,” ông Macron nói.

Bà Le Pen nói với đài truyền hình Franceinfo rằng bà ‘bị sốc’ trước cáo buộc mà bà bác bỏ và gọi tổng thống là ‘hung hăng’.

Bà cho biết chương trình của bà, bao gồm việc bổ sung nguyên tắc ‘ưu tiên quốc gia’ vào Hiến pháp sẽ không phân biệt đối xử dự trên nguồn gốc miễn là có hộ chiếu Pháp.

Trong cuộc phỏng vấn theo lịch cuối cùng trước cuộc bỏ phiếu vòng một, ông Macron lặp lại cảnh báo trước phe cực hữu đang lên.

“Họ chơi với nỗi sợ,” ông nói với Brut. “Họ đưa ra các đề xuất thiển cận mà đôi khi vấn đề lấy tiền từ đâu hoàn toàn không rõ ràng.”

Theo các cuộc thăm dò, khoảng một phần ba cử tri vẫn chưa quyết định, điều mà các nhà phân tích nói rằng thường ủng hộ các ứng cử viên có cơ hội thực tế để vào vòng hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG