Đường dẫn truy cập

Việt Nam bất ngờ thông báo ‘diễn tập quốc phòng’, sân bay đóng cửa, du lịch xáo trộn


Thông báo diễn tập quốc phòng của Việt Nam được đưa ra giữa bối cảnh Trung Quốc cũng đang tổ chức diễn tập và cấm tàu thuyền qua lại ở khu vực Biển Đông sát Việt Nam.
Thông báo diễn tập quốc phòng của Việt Nam được đưa ra giữa bối cảnh Trung Quốc cũng đang tổ chức diễn tập và cấm tàu thuyền qua lại ở khu vực Biển Đông sát Việt Nam.

Sân bay Phù Cát ở miền Trung Việt Nam đóng cửa và hàng loạt các chuyến bay đi Quy Nhơn kể từ ngày 12/4 – 25/4 phải thay đổi hành trình sau thông báo diễn tập quốc phòng bất ngờ vừa được giới hữu trách Việt Nam công bố trên truyền thông vào ngày 8/4, chỉ ít ngày trước khi diễn tập được tiến hành, giữa bối cảnh quốc gia láng giềng Trung Quốc cũng đang tổ chức diễn tập và cấm tàu thuyền qua lại ở khu vực Biển Đông sát Việt Nam.

Truyền thông trong nước dẫn thông tin từ giới hữu trách sân bay Phù Cát cho biết họ mới nhận được thông báo về cuộc diễn tập vào ngày 6/4.

Thông báo cho biết cuộc diễn tập bắn đạn thật sẽ diễn ra tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 thuộc xã Bình Thạnh, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định từ ngày 11/4 đến 21/4. Giờ bắn trải dài từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm mỗi ngày. Các máy bay hàng không dân dụng không thể cất hạ cánh trong thời gian có hoạt động bắn dài ngày của quân sự, khiến tất cả các chuyến bay đi/đến Phù Cát cả ngày lẫn đêm trong khoảng thời gian trên đều bị ảnh hưởng.

Thông báo đóng cửa 10 ngày của sân bay Phù Cát hiện đang khiến các công ty lữ hành và du khách “náo loạn”, theo tường thuật của Vietnamnet.

Tờ báo dẫn lời ông Đoàn Tuấn, Trưởng phòng Du lịch trong nước, Công ty Du lịch dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco), cho hay công ty đã nhận được thông báo đóng cửa của sân bay Phù Cát và toàn bộ các chuyến bay đi/đến Quy Nhơn khứ hồi trong giai đoạn đó đã bị hủy. Đại diện doanh nghiệp cho biết họ có các đoàn khách cả trăm người đã đặt vé máy bay, khách sạn và thanh toán trước đó cả tháng. Doanh nghiệp ở Hà Nội bày tỏ lo ngại rằng sự kiện bất ngờ sẽ làm phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của Việt Nam, vốn đang được nỗ lực phục hồi sau tác động nặng nề của đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng thông báo hành trình của tất cả các chuyến bay trong khoảng thời gian trên sẽ thay đổi từ đến/đi từ Quy Nhơn sang đến/đi từ Tuy Hoà để tránh các ảnh hưởng của diễn tập.

Trước tình trạng này, Cảng Hàng không Phù Cát, thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, ngày 7/4 đã gửi văn bản cho UBND tỉnh Bình Định kiến nghị xem xét phối hợp điều chỉnh thời gian diễn tập quân sự, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bay dân dụng, mặc dù kiến nghị nói diễn tập “là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng tăng cường đảm bảo chủ quyền và an ninh quốc gia”, theo Tuổi Trẻ.

Thông tin về cuộc diễn tập được loan đi một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt quân sự hoá Biển Đông và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam bằng các hoạt động tập trận và cấm tàu thuyền qua lại.

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra từ ngày 19/3 đến ngày 9/4, tiếp theo cuộc tập trận trước đó kéo dài từ ngày 4/3 – 15/3 ở Biển Đông, trong khu vực nằm giữa tỉnh Hải Nam của Trung Quốc và miền trung Việt Nam.

Tại cuộc họp báo ngày 7/4, khi được hỏi Việt Nam sẽ có biện pháp gì tiếp theo sau khi đã “giao thiệp” với Trung Quốc vào thời điểm diễn ra cuộc tập trận trước nhưng quốc gia láng giềng vẫn tiếp tục tiến hành diễn tập, phó phát ngôn viên Phạm Thu Hằng nói Việt Nam sẽ tiếp tục “giao thiệp” với phía Trung Quốc về vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG